digital marketing

Trong quá trình tư vấn các doanh nghiệp (Client) có nhu cầu triển khai về Digital Marketing, chúng tôi thường gặp phải trường hợp Client dù rất cần phải triển khai Digital Marketing nhưng vẫn phân vân bởi tính minh bạch của Agency.

Nguyên do chính đến từ việc nhiều đơn vị Client chưa có kinh nghiệm làm việc cùng các Agency, không nắm rõ quy trình cũng như các bước trong quá trình triển khai các hoạt động marketing.

Nhiều đơn vị Client chưa có kinh nghiệm làm việc cùng các Agency, không nắm rõ quy trình cũng như các bước trong quá trình triển khai các hoạt động marketing.

Do đó, bài viết nhằm hướng đến mục đích giúp Client thấu hiểu hơn về quy trình, cách thức trao đổi & hợp tác tại Agency mang tên Sao Phương Nam (SPN).

Quy trình sản xuất một chiến dịch digital marketing của chúng tôi được chia làm 3 giai đoạn chính:

GIAI ĐOẠN 1: TỪ BRIEF ĐẾN Ý TƯỞNG.

GIAI ĐOẠN 1: TỪ BRIEF ĐẾN Ý TƯỞNG.

Đây là giai đoạn agency trong tâm thế hừng hực máu lửa đón chờ những thử thách mới. Account Executive sẽ là người trực tiếp trao đổi với khách hàng để thấu hiểu “đề bài” cũng như tất tần tật những thông tin cần thiết về chiến dịch, về những tâm tư nguyện vọng của client gửi gắm đến agency nhằm tạo ra “CLIENT BRIEF” chứa đựng tất cả những thông tin bên trên nhưng đã được chắt lọc tỉ mỉ.

Với một số mối quan hệ mới, Account Executive sẽ tiến thêm bước RAISE QUOTATION để nắm bắt tâm ý client và “liệu cơm gấp mắm”.

Account Executive sẽ đưa CLIENT BRIEF qua phòng ban PLANNING để biến chúng thành CREATIVE BRIEF

Sau đó, Account Executive sẽ đưa CLIENT BRIEF qua phòng ban PLANNING để biến chúng thành CREATIVE BRIEF – Bản yêu cầu sáng tạo giúp phòng ban CREATIVE “bay” nhưng “không xa rời mặt đặt”.

Tiếp đến là công việc của các bạn content writer và designer (CREATIVE) và planner (Planning) cùng phân tích, brainstorm bất chấp ngày đêm để tìm ra bối cảnh, insight cũng như tìm ra những ý tưởng mang thông điệp bám sát đề bài.

Bản yêu cầu sáng tạo giúp phòng ban CREATIVE “bay” nhưng “không xa rời mặt đất”.

Cuối cùng là INTERNAL REVIEW thống nhất 03 ý tưởng sáng giá nhất trước khi viết bản để xuất PROPOSAL – Bản kế hoạch quý báu của Agency gửi đến Client.

Với SPN, một kế hoạch hoàn chỉnh phải đảm bảo đầy đủ những thành phần sau:

  • Thanh phần 1: Tổng quan thị trường, ngành hàng với những con số biết nói cùng bảng phân tích sơ bộ về những đối thủ cạnh tranh trực tiếp cùng phân khúc khách hàng mục tiêu trên thị trường.
Tổng quan thị trường, ngành hàng
  • Thành phần 2: Tổng quan doanh nghiệp với target audience chất chứa đầy đủ thông tin bên từ nhân khẩu học, công việc, phong cách sống, quan điểm ngành hàng, mối quan tâm, hành vi mua sắm, tiêu dùng, động lực và e ngại. Sau đó, sẽ là những thông tin vô cùng quan trọng có thể kể đến như:
    • Định vị thương hiêu.
    • Tính cách thương hiệu.
    • Mô hình tháp thương hiệu.
    • 4P hoặc 7P (Tuỳ ngành hàng).
    • Những kiến nghị, đề xuất.
Tổng quan doanh nghiệp với target audience đầy đủ thông tin
  • Thành phẩn 3: Đây là thành phần quan trọng nhất của chiến dịch, cả 3 ý tưởng sáng giá đều phải chất chứa sơ bộ những hạng mục sau:
    • Tên chiến dịch.
    • Bối cảnh.
    • Mục tiêu (Marketing và Truyền thông).
    • Insight (Facts, Finding).
    • Big Idea (Funtional Role, Emotional Role).
    • Digital Marketing Roadmap.
    • Page Identity.
    • Page Management.
thành phần quan trọng nhất của chiến dịch

GIAI ĐOẠN 2: BÁN Ý TƯỞNG

Trong giai đoạn này, Agency và Client sẽ có buổi làm việc đầu tiên cùng nhau. Agency sẽ trình bày và giải đáp mọi câu hỏi thắc mắc liên quan đến bản kế hoạch cho chiến dịch sắp tới. Để đến giai đoạn APPROVE là cả một hành trình dài đòi hỏi sự tích cực trao đổi, phản hồi, điều chỉnh, thuyết trình lại và thống nhất kế hoạch cho toàn bộ chiến dịch sắp diễn ra.

Cuối cùng, Agency và Client cùng nhau trao đổi, thống nhất ngân sách chiến dịch để Agency biết chắc chắn “đứa con tinh thần” của mình sẽ có cuộc sống đầy đủ trọn vẹn hay sống theo hướng tiết kiệm, liệu cơm gấp mắm.

Agency và Client cùng nhau trao đổi, thống nhất ngân sách chiến dịch

Với SPN, một kế hoạch hoàn chỉnh sau khi thống nhất phải đảm bảo chi tiết đầy đủ những hạng mục sau:

  • Tên chiến dịch.
  • Bối cảnh.
  • Nhân định.
  • Mục tiêu (Marketing và Truyền thông).
  • Insight (Facts, Findings)
  • Big Idea (Funtional Role, Emotional Role).
  • Thông điệp truyền thông (Key Message, Key Visual).
  • Digital Marketing Roadmap.
  • Content Plan (Content Direction, Content Angle).
  • Production Plan.
  • Media Plan.
  • Action Plan.

GIAI ĐOẠN 3: TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN THÀNH PHẨM

Đây là giai đoạn quan trọng nhất bởi kế hoạch của bạn có hay đến đâu nếu không thực hiện thì cũng chẳng có ý nghĩa gì cả. Vì vậy, Agency sẽ phải đảm bảo khâu chuẩn bị (PRE-PRODUCTION) phải thật chính xác, đặc biệt đối với việc sản xuất TVC, chụp ảnh, những cuộc meeting, rehearsal là điều không thể thiếu.

giám sát quá trình sản xuất (PRODUCTION và POST-PRODUCTION), Agency phải đảm bảo tiến độ dự án diễn ra đúng hạn và quan trọng hơn hết là phải đảm bảo thành phẩm

Tiếp đến, giám sát quá trình sản xuất (PRODUCTION và POST-PRODUCTION), Agency phải đảm bảo tiến độ dự án diễn ra đúng hạn và quan trọng hơn hết là phải đảm bảo thành phẩm ra mắt thị trường “chuẩn” brief.

Cuối cùng, Agency sẽ triển khai (LAUNCHING) kế hoạch đã thống nhất trước đó, vận hành và báo cáo kết quả (MONITOR/ REPORT) sau khi kết thúc dự án.

Agency sẽ triển khai (LAUNCHING) kế hoạch đã thống nhất trước đó, vận hành và báo cáo kết quả (MONITOR/ REPORT) sau khi kết thúc dự án

Dù chỉ mới mở rộng phát triển dịch vụ Digital Marketing, nhưng với kinh nghiệm triển khai hơn nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước về các dịch vụ nghiên cứu thị trường, tư vấn và xây dựng chiến lược, thương hiệu. SPN tự tin khẳng định lợi thế thấu hiểu thương hiệu và khách hàng chuyên sâu tạo nên lợi thế độc nhất trong việc triển khai các hoạt động marketing cho các doanh nghiệp SME trong và ngoài nước.

Liên hệ ngay để chúng tôi giải đáp những vấn đề của bạn

những dịch vụ khác của sPN

Nghiên Cứu Thị Trường
Tư Vấn Và Hoạch Định Chiến Lược
Xây dựng thương hiệu