nghiên cứu thị trường
“Những nhà quảng cáo bỏ qua nghiên cứu thị trường cũng nguy hiểm như những vị tướng mà không thèm giải mã tín hiệu của quân địch” – phát biểu của David Ogilvy – người được mệnh danh là “Cha đẻ của Quảng cáo”. Đây là câu nói đủ cho thấy sức nặng về vai trò của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp.
Trước khi triển khai những CHIẾN DỊCH MARKETING, việc NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG là điều tất yếu nhằm xác định đối thủ cạnh tranh, chân dung khách hàng mục tiêu, insight cùng các chỉ số đo lường hiệu quả.
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, phân tích và diễn giải các thông tin về thị trường, sản phẩm, dịch vụ, giúp ta thấu hiểu về QUÁ KHỨ, HIỆN TẠI và TƯƠNG LAI của ngành hàng, nhằm HẠN CHẾ TỐI ĐA RỦI RO VẬN HÀNH và ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ.
Dưới đây là 6 loại hình nghiên cứu thị trường phổ biến SPN cung cấp:
Nghiên Cứu Về Thị Trường Và Người Tiêu Dùngmarket and customer research
market and customer research
Đây là nghiên cứu cơ bản giúp bạn trả lời những câu hỏi sản phẩm, dịch vụ có thể kể đến như:
- Sản phẩm/ dịch vụ của bạn nên tập trung vào phân khúc khách hàng mục tiêu nào?
- Chân dung khách hàng mục tiêu của bạn là gì?
- Phương hướng truyền thông với họ như thế nào để mang lại hiệu quả?
Nghiên Cứu thị trường Về Sản Phẩm/Dịch Vụproduct research
product research
Đây là nghiên cứu giúp bạn trả lời những câu hỏi sản phẩm, dịch vụ có thể kể đến như:
- Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thật sự “ngon” đối với khách hàng?
- Giá cả sản phẩm/ dịch vụ như vậy có thật sự “hợp lý” đối với khách hàng?
- Điểm khác biệt giữa sản phẩm/ dịch vụ của bạn với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc?
Nghiên Cứu thị trường Về Hiệu Quả Chiêu ThịPromotion Research
Promotion Research
Đây là nghiên cứu thị trường giúp bạn trả lời câu hỏi làm sao để giành chiến thắng trong tâm trí của khách hàng có thể kể đến như:
- Cách bán hàng như thế nào thì hiệu quả với khách hàng mục tiêu?
- Các chiến dịch khuyến mãi, giảm giá hiệu quả với sản phẩm/ dịch vụ của bạn?
- Cách triển khai các hoạt động marketing như thế nào phù hợp với bối cảnh hiện tại?
nghiên cứu thị trường về kênh phân phốidistribution Research
distribution Research
Đây là nghiên cứu thị trường giúp bạn trả lời câu hỏi khách hàng mục tiêu của bạn thường mua những sản phẩm tương tự ở đâu. Từ đó, giúp bạn xác định các kênh phân phối hiệu quả nhất.
Nghiên Cứu thị trường Về hiệu quả bán hàngsale Research
sale Research
Đây là nghiên cứu thị trường giúp bạn trả lời câu hỏi về cách đo lường độ hiệu quả có thể kể đến như:
- Doanh nghiệp bạn đang ở đâu so với đối thủ cạnh tranh?
- Các kênh bán hàng đang triển khai có thực sự hiệu quả?
- Phương hướng giúp bạn tăng hiệu quả bán hàng với khách hàng mục tiêu?
Nghiên Cứu thị trường Về môi trường vĩ mômarket environment Research
market environment Research
Đây là nghiên cứu giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh trong tương lai nhằm dự đoán được những cơ hội, thách thức ngành hàng thông qua nghiên cứu bên lề về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội,…
Nhìn nhận khách quan cho thấy, nghiên cứu thị trường chỉ là một mắt xích dẫn đến thành công trong chuỗi hoạt động marketing nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng, giúp bạn đưa ra các số liệu chứng minh khi có bất kỳ tranh chấp nào giữa Sales và Marketing.