Trước khi đi vào chiến dịch digital, đầu tiên bạn phải hiểu rõ 7 platform theo 3 nhóm Paid, Owned, Earned.
Về bản chất công việc này không quá khó hiểu, chỉ cần nắm vững kiến thức nền tảng thì việc vận dụng vào thực tế sẽ dễ dàng hơn. Để xây dựng một chiến dịch digital, chúng ta cần đi qua 3 giai đoạn chính:
1. Planning – Xây dựng kế hoạch và lên ý tưởng
Như mọi chiến dịch khác, bước đầu tiên là chúng ta phải nguyên cứu để hiểu toàn diện về Digital Landscape bao gồm 4 yếu tố: Tìm hiểu hành vi của đối tượng mục tiêu trên Digital: họ đang làm gì, ở kênh nào, khi nào và tại sao họ lại ở những kênh đó; Kế đến là tìm hiểu đối thủ của chúng ta đang làm gì trên nền tảng nội dung số; Các xu hướng thị trường công nghệ; Thấu hiểu chiến lược digital của thương hiệu (nếu có).
Bước 2, chúng ta cần xác định rõ vai trò và mục tiêu của digital trong chiến dịch, những thách thức cần phải giải quyết. Sau đó chúng ta đi đến 2 bước lớn là xây dựng ý tưởng (Digital Big Idea) và lộ trình truyền thông (Digital Communication Roadmap) để trả lời câu hỏi: câu chuyện cần kể cho đối tượng mục tiêu là gì hay ta sẽ mang lại trải nghiệm gì trên digital mà thương hiệu mong muốn.
2. Execution – Thực thi trên Digital Platform
Sau khi có Digital Big Idea, chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc tạo ra một nội dung thực sự hay trên Owned Platform. Ví dụ như một trải nghiệm, một cuộc thi trên Website, App, một câu chuyện kể trên Social Media hay một chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đó là bước xây dựng trải nghiệm (Experience) hay còn gọi là Engagement.
Sau đó chúng ta sẽ sử dụng Paid Platform để quảng cáo, xây dựng độ nhận biết cho chiến dịch. Và dùng sức mạnh của truyền thông số để đẩy tất cả lượng truy cập về Owned Platform. Đây chính là bước xây dựng độ nhận biết (Awareness).
Nếu nội dung trên Owned Platform đủ hay và lôi cuốn để tạo cho người tiêu dùng một trải nghiệm thú vị, họ sẽ bị thuyết phục và hành động theo hướng chúng ta sắp đặt sẵn như đăng ký, chơi game, dùng thử hay download app. Lúc này chiến dịch digital đã hoàn thành 70% ở bước tạo ra chuyển đổi hay còn gọi là Conversion.
Nhưng mọi thứ chưa dừng lại ở đó, một khi người tiêu dùng đã thích với trải nghiệm của nội dung số, họ sẽ chia sẻ trên Earned Platform và những người được chia sẻ có thể quay lại Owned Platform để tiếp tục trải nghiệm nội dung. Và khi hiệu ứng trên được lặp lại liên tục ta sẽ có được trạng thái lan hay còn gọi là Amplify.
3. Measure & Learn – Đánh giá chỉ số KPI và rút kinh nghiệm
Các chỉ số KPI sẽ được chia thành 4 nhóm dựa theo mục tiêu chiến dịch như: Awareness, Engagement, Conversion, Loyalty. Sau khi phân tích và đánh giá qua KPI, chúng ta sẽ có được góc nhìn tổng quan, chiến dịch thành công hay thất bại, cần cải thiện điều gì để tối ưu hiệu quả ở những campaign lần sau.
Nguồn: Brand Camp