Logistics – Vận tải tại TP.HCM thu hút nhà đầu tư Nhật Bản sau sáp nhập tỉnh

Vừa qua, Công ty Cổ phần Tư vấn Phát triển và Đầu tư Sao Phương Nam (SPN Invest) phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) đã tiếp đón đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến khảo sát và trao đổi về tiềm năng đầu tư tại thị trường logistics – vận tải Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới sau sáp nhập tỉnh.

TP.HCM sau sáp nhập: trung tâm công nghiệp – logistics hàng đầu Việt Nam

Sau khi sáp nhập, TP.HCM trở thành một siêu đô thị đặc biệt với năng lực kinh tế đa trụ cột:

  • Công nghiệp chế tạo và công nghệ cao từ Bình Dương.

  • Logistics cảng biển, nông nghiệp và du lịch biển từ Bà Rịa – Vũng Tàu.

  • Tài chính – thương mại từ trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Hiện nay, TP.HCM có 66 khu chế xuất, khu công nghiệp với diện tích hơn 27.000 ha. Theo quy hoạch đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên 105 khu với diện tích 49.000 ha, khẳng định vị thế là trung tâm công nghiệp và logistics của quốc gia.

Hạ tầng logistics: cú hích từ quy hoạch và các dự án trọng điểm

Song song với mở rộng khu công nghiệp, TP.HCM đang chứng kiến những dự án hạ tầng quy mô quốc gia tạo động lực cho phát triển logistics – vận tải:

  • Đường Vành đai 3 (76 km, tổng vốn 75.000 tỷ đồng): khởi công năm 2023, dự kiến hoàn thành vào 2026, kết nối TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương và Long An, giảm áp lực giao thông cửa ngõ và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa.

  • Đường Vành đai 4 (197 km, vốn hơn 100.000 tỷ đồng): kết nối TP.HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, mở ra hành lang logistics liên vùng trọng điểm phía Nam.

  • Cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu): hiện nằm trong Top 20 cảng biển nước sâu lớn nhất thế giới, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 200.000 DWT, với công suất hơn 8,3 triệu TEU/năm. Đây là điểm trung chuyển chiến lược của hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam đi thẳng châu Âu, Mỹ.

  • Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai, tổng vốn 16 tỷ USD): giai đoạn 1 đang triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2026, công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi đi vào hoạt động, Long Thành cùng với sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tạo thành cặp cảng hàng không quốc tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Những dự án này mở ra mạng lưới logistics đồng bộ cho TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, rút ngắn thời gian giao thương, giảm chi phí vận tải và tăng năng lực cạnh tranh quốc tế.

FDI Nhật Bản: dòng vốn tìm đến logistics – vận tải TP.HCM

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH), hơn 1.600 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó gần 50% tập trung tại TP.HCM và các tỉnh phụ cận. Xu hướng mới cho thấy, bên cạnh lĩnh vực sản xuất, logistics – vận tải đang trở thành ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư Nhật Bản.

Các mảng được quan tâm đặc biệt gồm:

  • Xây dựng trung tâm logistics hiện đại, kho bãi tự động hóa.

  • Phát triển dịch vụ vận tải đa phương thức (road, rail, sea, air).

  • Đầu tư vào logistics xanh và giải pháp công nghệ số trong chuỗi cung ứng.

SPN Invest – đối tác chiến lược của giới đầu tư Nhật Bản

Với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn cho doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, SPN Invest đã khẳng định vị thế là cầu nối tin cậy trong việc cung cấp thông tin thị trường, phân tích xu hướng và hỗ trợ triển khai dự án thực tiễn.

Nguyễn Diễm Trinh – Phó Giám đốc SPN Invest nhấn mạnh:

“Thị trường logistics – vận tải tại TP.HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố: hạ tầng giao thông trọng điểm, quy hoạch đường vành đai, hệ thống cảng biển quốc tế, và cảng hàng không Long Thành sắp đi vào hoạt động. Đây chính là thời điểm vàng để các nhà đầu tư Nhật Bản hiện diện lâu dài và nắm bắt cơ hội trong một trong những thị trường logistics năng động nhất Đông Nam Á.”

Trong thời gian tới, SPN Invest sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhà đầu tư Nhật Bản, từ khảo sát – đánh giá tiềm năng – triển khai dự án, góp phần đưa TP.HCM trở thành trung tâm logistics – vận tải quốc tế, đồng thời thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *