[Case Study] Học được gì từ hành trình truyền cảm hứng “Proudly Made in Vietnam” của Biti’s Hunter giữa bão Covid-19?

Ngày 11/6 đại diện của Việt Nam – Bitis’s Hunter đã xuất sắc nhận cú đúp giải thưởng với chiến dịch “Proudly Made in Vietnam” trong lễ trao giải PR Awards Asia 2020. Giữa khủng hoảng hậu đại dịch Covid-19 trước đó, trong khi các doanh nghiệp lao đao, thất thu thì sự trỗi dậy của Biti’s cùng chiến thắng vang dội như cú hích chứng minh sức bền của thương hiệu thuần Việt này. Vậy Biti’s đã làm thế nào?

Background

Những ngày đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 xuất hiện bất ngờ giáng một đòn đau khiến các doanh nghiệp không kịp trở tay. Giữa bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề, nhóm ngành thời trang bị loại ra khỏi danh sách nhu cầu được ưu tiên. Thay vào đó các ngành hàng về nhu yếu phẩm, thực phẩm, vệ sinh…soán ngôi và chiếm vị trí quan trọng thiết yếu. Kinh tế thế giới dường như đóng băng trong suốt nửa đầu năm 2020 để lại những hậu quả khó lường.

Ảnh: BrandsVietnam

Đứng trước thách thức ấy, Biti’s đối mặt với cơn khủng hoảng với thái độ bình tĩnh. Doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh, song chuyển sang tập trung việc nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, tạo đà để bật dậy mạnh mẽ khi kinh tế phục hồi. Với mục đích ấy, chiến dịch #ProudlyMadeInVietnam với thông điệp tôn vinh vẻ đẹp không hoàn hảo của con người và đường phố Việt Nam đã đưa Biti’s thành một trong những thương hiệu nổi bật nửa cuối 2019, nửa đầu năm 2020. Sự ra đời của phiên bản Biti’s Hunter Street  cùng thông điệp truyền cảm hứng cho người trẻ từ việc tôn vinh vẻ đẹp không-cần-hoàn-hảo của con người và đường phố Việt Nam đã đưa Biti’s trở thành một trong những thương hiệu nổi bật của làn sóng khơi dậy niềm tự hào “người Việt dùng hàng Việt”.

Ảnh: talkbeauty

Insight

Với sứ mệnh khơi gợi lòng tự hào dân tộc, Biti’s Hunter đánh mạnh vào slogan “Người tiêu dùng Việt sẽ ủng hộ hàng Việt”. Xu hướng ủng hộ tiêu dùng nội địa bỗng trỗi dậy mạnh mẽ khi COVID-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Hiểu rõ điều đó, Biti’s nhấn vào sự tự hào của dân tộc chung tay đoàn kết chống đại dịch.

Ảnh: cafebiz

#MadeinVietnam không chỉ mang nghĩa người Việt dùng hàng Việt mà còn là lời khẳng định cho những câu chuyện về lòng nhân ái, nghị lực, sự lạc quan của người dân Việt góp sức trong cuộc chiến chống Covid. Thời điểm khủng hoảng này là cơ hội để nhìn lại những gì tích cực, tự hào của dân tộc Việt Nam trong chính lòng mỗi người dân và trong sự đánh giá của bạn bè quốc tế.

Thông điệp

Thông điệp quan trọng mà chiến dịch “Proudly Made in Vietnam” muốn truyền tải đến khán giả về đường phố Việt Nam đó là – “Ừ thì không hoàn hảo, nhưng vẫn tự hào.”

Vì Biti’s Hunter luôn tin những trải nghiệm với chính những sự không hoàn hảo đó đã tạo văn hoá đường phố Việt Nam đậm chất riêng.

Big Ideas 

Dự án Cùng vẽ lên niềm tự hào Việt Nam – You x Biti’s Hunter x VietMax mở ra một nền tảng để thế hệ trẻ Việt đồng lòng cùng Biti’s Hunter hướng niềm tin về một vẻ đẹp Việt đong đầy những giá trị đoàn kết, nhân văn, tích cực nhất.

Ảnh: kenh14

Triển khai 

Mở đầu chiến dịch, Biti’s cho ra mắt 3 tác phẩm “Vẽ lên niềm tự hào Việt Nam” của VietMax – tôn vinh “Điệu nhảy rửa tay” và “Những chuyến bay #Điđểtrởvề”. Sự mở đầu này đã nhanh chóng khơi dậy làn sóng sáng tạo và hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng và đặc biệt là giới trẻ. Hàng trăm bài vẽ được gửi về với những câu chuyện khác nhau, nét vẽ khác nhau. Mỗi cá nhân tham gia đều bày tỏ mong muốn góp phần nhỏ vào cuộc chiến chống dịch, lan tỏa tinh thần Việt Nam.

Ảnh: Kenh14

Ngoài ra, Biti’s cũng cho ra mắt BST “Vietnamese Canvas of Pride”  lấy cảm hứng từ tinh thần lạc quan, mạnh mẽ của người Việt trong đại dịch. Câu chuyện của bánh mỳ thanh long hay vũ điệu rửa tay đình đám, sự hy sinh của đội ngũ y tế, quân đội đều được truyền tải qua các sản phẩm Hunter Street, khắc họa một Việt Nam “tuy nhỏ nhưng có võ” khiến thế giới cũng thán phục.

Mỗi tác phẩm sẽ được mô phỏng lên đôi giày Biti’s Hunter Street Black Line và mở pre-order trên trang website của Biti’s.

10% doanh thu từ sản phẩm thực tế sẽ được dành để đóng góp thêm vào Quỹ sẵn có 1 tỉ VNĐ của Biti’s, nhằm hỗ trợ các đơn vị trực tiếp tiếp xúc với người mắc bệnh, hỗ trợ người bị nhiễm bệnh và nghi nhiễm theo lời kêu gọi của Chính phủ.

Ảnh: Kenh14

Và điểm nhấn cuối cùng của chiến dịch là ca khúc “Tự hào Việt Nam” (Proudly Made in Vietnam) do nhạc sĩ Thanh Bùi và ca sĩ Bích Ngọc thể hiện. Bài hát  mong muốn lan tỏa câu chuyện tự hào Việt Nam trong mùa dịch Covid-19 đến tất cả mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ để đoàn kết vượt qua đại dịch này thông qua giai điệu mạnh mẽ đầy tự hào. Với thông điệp ý nghĩa, ca khúc nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng mạng.

Kết quả 

Ngay khi mới ra mắt, chiến dịch “Proudly Made in Vietnam” đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng cũng như các phương tiện truyền thông trong nước và thế giới. Ý tưởng thú vị của chiến dịch đã khơi dậy hàng ngàn thảo luận trên social media, đạt 2,5 triệu tương tác, nhận được hơn 100 tác phẩm từ 30 nghệ sĩ và cộng đồng sáng tạo khắp Việt Nam.

Ảnh: Châu Bùi quảng bá chiến dịch 

Các kênh báo chí trong nước như Người Lao Động, Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng, Tiền Phong…và nước ngoài tiêu biểu như Yahoo Finance News, BBC, Campaign Brief Asia,…đều cập nhật thông tin chiến dịch từng ngày từng giờ.

Ảnh: SC Journal

Ngoài ra, Biti’s cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ 12 thương hiệu lớn cùng hàng trăm thương hiệu vừa và nhỏ tại Việt Nam như Thiên Long, Boo, Canifa,…Điều này thể hiện sự đoàn kết và đồng lòng trong làn sóng dâng cao hơn bao giờ hết của niềm tự hào Việt Nam và niềm hi vọng cho thương hiệu Việt. Sau 3 tuần, riêng Biti’s ghi nhận hơn 7.000 đơn đặt hàng trước, trong khi lượng đơn hàng của tất cả các thương hiệu tham gia lên tới hơn 50.000 đơn.

Kết luận

Có thể nói, với chiến thuật tiếp thị bài bản cùng cách định hướng kinh doanh tiếp cận thị trường tinh tế, Biti’s xứng đáng là thương hiệu “giày dép quốc dân” tiên phong trong những chiến dịch nhân văn vì cộng đồng. Sự thành công của Biti’s đem lại sự tự hào cho người Việt Nam về sức mạnh và sự hồi sinh của một thương hiệu giày dép Việt, đem lại cho các doanh nghiệp niềm tin vào việc xây dựng thương hiệu.

Nguồn: Marketing.Admicro

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *