Dễ mà, làm Marketing là làm quảng cáo, chạy TVC, tổ chức sự kiện, PR, Digital, SEO, Viral, Seeding,…
Làm Marketing là được xài tiền nhiều nhất công ty, làm việc với những Agency nổi tiếng để chạy chương trình hoành tráng.
Làm Marketing chỉ cần học và biết Philip Kotler, 4P, định vị, quảng cáo, digital,…
Những ý kiến trên chúng ta thường gặp hàng ngày, nghe có vẻ dễ hiểu và người trong ngành đôi lúc lắc đầu, nhưng cũng không hẳn là sai. Tất cả chỉ chưa thật sự thấu đáo và tường tận với công việc của người làm Marketing.
Đó chỉ đơn giản là “liệt kê hoạt động quảng cáo, tiếp thị thường thấy trên thị trường”. Đúng nhưng chưa đủ. Các hoạt động đó chỉ là một phần nổi của tảng băng, thường được gọi là thực thi ngoài thị trường, trong đó mảng lớn nhất nhất là quảng cáo và truyền thông.
Vậy phần chìm còn lại của tảng băng mà mọi người không thấy là gì? Đó là hoạch định chiến lược.
Điều đầu tiên kể đến chính là bản kế hoạch Marketing (Brand Marketing Plan) được xây dựng hàng năm, vạch rõ mục tiêu và hoạt động chiến lược của nhãn hàng trong năm đó. Từ đó, các hoạt động mà mọi người thường thấy ở phía trên sẽ được triển khai.
Kế hoạch Marketing sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng Chiến lược thương hiệu (Brand Vision Plan) – được xây dựng và làm mới mỗi 3 – 5 năm, giúp định hướng cho mọi hoạt động marketing, đảm bảo thương hiệu đi đúng định vị và đúng tầm nhìn nhất quán.
Cuối cùng, Kế hoạch Marketing và Chiến lược Thương Hiệu đều được chi phối bởi 2 nền tảng quan trọng và cũng là phần chìm sâu nhất dưới tảng băng: Kiến trúc thương hiệu(Brand Architecture); Định vị thương hiệu (Brand Positioning).
Đây là mô hình khá chuẩn, được nhiều công ty áp dụng. Tuy nhiên, tùy vào mô hình và quy mô có thể điều chỉnh cho phù hợp. Lưu ý Brand Architecture và Brand Positioning được thiết lập khi thương hiệu vừa được khai sinh, chỉ điều chỉnh khi có sự thay đổi lớn về chiến lược phát triển của nhãn hàng. Vì vậy, bạn ít có cơ hội được xây dựng 2 nền tảng đó khi quản lý một thương hiệu có từ lâu đời.
Tùy vào vai trò và vị trí của bạn ở team marketing, bạn sẽ được tham gia ít hoặc nhiều trong quá trình xây dựng bản kế hoạch marketing hằng năm. Đây là công việc quan trọng nhất, quyết định nhãn hàng của bạn đáp ứng nhu cầu mục tiêu của khách hàng như thế nào, và đạt được kết quả kinh doanh ra sao.