SỨC MẠNH TỪ MỘT CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU NHẤT QUÁN

Có một sự thật khá phổ biến đang tồn tại: các chủ doanh nghiệp nhỏ đang đi theo nhiều hướng khác nhau và liên tục phải đưa ra các quyết định liên quan tới cạnh tranh.

Là một người dành thời gian để giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp thị, tôi đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp trì hoãn trong công tác xây dựng thương hiệu. Điều này cũng không quá khó hiểu, bởi lẽ các hoạt động cốt lõi của kinh doanh luôn được đặt lên hàng đầu – thanh toán hóa đơn, lên lịch gửi hàng, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng,…

Nhưng ngay cả đối với những người tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, có một sự hiểu lầm lớn rằng thương hiệu chỉ bao gồm tên và logo, hoặc nó chỉ quan trọng đối với các công ty lớn nhất trên thị trường. Trong thực tế, việc xây dựng thương hiệu phức tạp hơn thế – và nó rất quan trọng đối với các doanh nghiệp ở mọi quy mô vì nó thiết lập một cách công khai về cá tính và tính cách của một công ty. Quan trọng nhất, nó truyền đạt các đặc điểm, giá trị và thuộc tính về thương hiệu của bạn, khiến khách hàng đưa ra quyết định chọn bạn chứ không phải là đối thủ của bạn.

Dưới đây là một số những khác biệt rất hữu hình và có thể xoay đổi cục diện mà một thương hiệu mạnh có thể tạo ra:

  1. Khả năng nhận dạng: Một logo đơn giản và chuyên nghiệp có khả năng tạo ấn tượng lâu dài và việc tạo sự nhất quán cho logo thương hiệu trên các nền tảng khác nhau khiến nó trở nên dễ nhớ hơn.
  2. Niềm tin: Khi giao tiếp chuyên nghiệp, một thương hiệu sẽ tạo dựng uy tín và niềm tin với khách hàng, từ đó tăng khả năng hợp tác. Thương hiệu cũng làm tăng khả năng các khách hàng giới thiệu sản phẩm với mạng lưới của họ và từ đó thu hút thêm khách hàng mới.
  3. Giá trị tài chính lớn hơn: Một thương hiệu mạnh, dễ nhận biết mà khách hàng tin tưởng giúp đảm bảo việc kinh doanh trong tương lai, liên tục xây dựng giá trị thương hiệu của bạn và cuối cùng là lợi nhuận tài chính của bạn.
  4. Truyền cảm hứng cho nhân viên: Khi nhân viên hiểu được thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì, họ sẽ cảm thấy tự hào khi làm việc hướng tới mục tiêu của công ty.

TẠI SAO TÍNH NHẤT QUÁN LÀ ƯU TIÊN SỐ MỘT

Duy trì một thương hiệu có sự gắn kết là rất quan trọng, và điều này bắt đầu với một logo hiệu quả. Nếu các yếu tố của một thương hiệu không nhất quán trên các nền tảng khác nhau, nó có thể gây ra nhầm lẫn và dẫn đến nguy cơ đánh mất lòng tin. Ví dụ, hãy xem xét một cửa hàng quà tặng thủ công ở Indiana.

Chủ sở hữu, Maria và Mike, đã mở cửa hàng với sứ mệnh cung cấp một không gian nơi các nghệ sĩ địa phương có thể trưng bày mọi thứ, từ áo phông đến đồ trang sức hay đồ gốm. Chỉ trong một năm, doanh nghiệp đã tạo ra năm logo khác nhau, được sử dụng ở nhiều nơi trên trang web, phương tiện truyền thông xã hội, danh thiếp và bảng hiệu cửa hàng, từ đó tạo ra trải nghiệm khách hàng rời rạc. Maria và Mike giống như nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ – tập trung vào niềm đam mê và sứ mệnh của họ đến nỗi họ không tập trung vào nhận diện thương hiệu của mình.

Nhưng việc thiết kế một logo và sử dụng nó một cách nhất quán là chưa đủ để xây dựng thương hiệu. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là thương hiệu của bạn kể một câu chuyện – giải thích bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì và tại sao bạn lại kinh doanh. Khách hàng của bạn đang đầu tư thời gian và tiền bạc; khi làm như vậy, họ muốn đầu tư vào sự kết nối, làm tiền đề cho một mối quan hệ phức tạp hơn.

Niềm đam mê kinh doanh của Maria chỉ được gói gọn lại trong tính cách của cô ấy và chỉ đến khi cô chia sẻ câu chuyện của mình thì thương hiệu của cô mới dần thực sự được bộc lộ . Trên sàn của lối vào phía trước là một mặt trời Mexico vẽ bằng tay tuyệt đẹp. Nó có ý nghĩa quan trọng đối với Maria, nó phản ánh di sản và niềm đam mê nghệ thuật của cô ấy.

Ý tưởng cho logo nhanh chóng được đề xuất kết hợp với thiết kế mặt trời. Trong khi đó, màu tím là một chủ đề nhất quán trong toàn bộ cửa hàng và logo cũ của cô ấy, vì vậy nó được chọn là màu chủ đạo cho logo mới. Các phông chữ truyền tải sự chuyên nghiệp nhưng đồng thời gợi lên được sự tinh tế của cửa hàng cũng được sử dụng. Các tia nắng cũng được đưa vào trong một thiết kế khảm – được tận dụng như một cách khác để thể hiện tính cách chiết trung của thương hiệu. Phông chữ, màu sắc, mặt trời và các yếu tố thiết kế khác hoàn toàn phản chiếu con người Maria – và cũng truyền đạt tinh thần độc đáo của cửa hàng.

Logo được triển khai trên tất cả các kênh tiếp thị của họ: danh thiếp, bao bì, trang web và phương tiện truyền thông xã hội. Thâm nhập vào các kênh đa dạng này cho phép bạn tìm đến vị trí khách hàng của bạn và nơi họ muốn tương tác với bạn. Và mặc dù việc điều chỉnh thông điệp cho phù hợp với từng đối tượng là rất quan trọng, tuy nhiên tính nhất quán vẫn cần được duy trì để đảm bảo rằng thương hiệu không bị trộn lẫn.

TẠO RA LOGO CỦA RIÊNG BẠN

Cửa hàng quà tặng nghệ nhân này khoác lên thương hiệu của nó những dấu hiệu đặc trưng rất rõ rệt, nhưng rất có thể doanh nghiệp của riêng bạn vẫn chưa tìm được những yếu tố giúp khắc họa rõ nét chân dung của mình. Để tìm nguồn cảm hứng, hãy suy nghĩ đâu là yếu tố xuyên suốt trong tính cách của bạn và doanh nghiệp của bạn, và những gì bạn muốn truyền tải. Hãy nhìn xung quanh văn phòng, cửa hàng và ngôi nhà của bạn để xem liệu bạn đã bị thu hút bởi một số màu nhất định mà bạn không nhận ra. Hãy đào sâu hơn nữa: Bạn có coi trọng sự linh hoạt và nhanh nhẹn? Hoặc có lẽ bạn thích (và muốn truyền đạt) giá trị của công trình kiến trúc ? Bạn là người hay thay đổi hay rất kiên định? Cho dù thương hiệu không chỉ đơn thuần là một cách thể hiện ra ngoài tính cách con người của bạn, nhưng nó sẽ phản ánh tinh thần của bạn và những sự thấu hiểu này có thể truyền cảm hứng cho các đường nét thiết kế trong logo của bạn. Bạn có thể hỏi bạn bè và gia đình giúp đỡ để có thêm các góc nhìn từ bên ngoài..

Tập trung vào cách tất cả mọi thứ kết hợp lại với nhau và củng cố cho tổng thể câu chuyện thương hiệu của bạn, và đặc biệt chú ý đến cách bạn muốn mọi người phản hồi về nó.

Khi bạn đã có logo, đã đến lúc xem xét cách bạn thể hiện một cách nhất quán toàn bộ tính cách thương hiệu. Điều này bao gồm phông chữ, bảng màu và sử dụng hình ảnh. Ví dụ, trên Instagram, các thương hiệu lớn sử dụng hình ảnh tạo cảm giác như một gia đình – các tông màu tương tự với phông chữ và đồ họa nhất quán. Kiểm tra xem phương hướng tiếp cận theo góc độ “gia đình” này có thống nhất trên các nền tảng khác nhau hay không: Chẳng hạn như hình ảnh và màu sắc trang web của bạn có phù hợp với những gì mà bạn sử dụng trên phương tiện truyền thông xã hội hay không. Bạn thậm chí có thể nghĩ tới những thứ đơn giản như tờ hóa đơn chẳng hạn, ngay cả chúng cũng cần gợi nên khí chất của thương hiệu: logo, phông chữ và màu sắc.

Những cân nhắc dường như rất nhỏ này có thể tạo ra một tác động to lớn. Lùi một bước và xem xét lại thương hiệu của bạn. Nó có kể câu chuyện mà bạn muốn không? Và bạn có đang sử dụng nó một cách nhất quán trên tất cả các kênh của bạn hay không?

Nguồn: Saga.vn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *