Thực tế tăng cường và thực tế ảo sẽ thay đổi mua sắm đa kênh omnichannel 2.0

Hãy tưởng tượng bạn bước vào cửa hàng tạp hoá và thay vì lấy xe đẩy đựng hàng, bạn sẽ đeo kính thực tế tăng cường (AR) được cài đặt chương trình mua sắm bằng trí tuệ nhân tạo. Khoan đã, tôi đã nói bước vào cửa hàng chưa nhỉ? Ý tôi là ngồi tại ghế sofa ở nhà bạn, đeo thiết bị thực tế ảo (VR) và thoải mái mua sắm từ chính ngôi nhà của mình. Kệ hàng thực tế ảo được lấp đầy dựa theo lịch sử mua hàng của bạn. Trong suốt trải nghiệm đó, bạn có thể lựa chọn, kiểm tra sản phẩm, dùng thử, đặt những câu hỏi về thành phần sản phẩm và xem xét các đánh giá về sản phẩm.

Không chỉ dừng lại trong các bộ phim khoa học viễn tưởng nữa, mà trải nghiệm này sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực. Những thế hệ hàng mẫu đầu tiên của công nghệ này đã sẵn sàng để đem vào trải nghiệm. Ứng dụng trên điện thoại thông minh sẽ cho phép người tiêu dùng truy cập vào những thông tin hỗ trợ khi họ đang đi dạo, xem hình dáng của một sản phẩm tại nhà của họ, hoặc hướng dẫn đường đến cửa hàng. Chúng ta kỳ vọng rằng, sự phát triển của công nghệ này sẽ tăng tốc, dựa trên sự sẵn sàng của người tiêu dùng để tiếp nhận trải nghiệm mô phỏng, trải nghiệm tương tác trên công nghệ giúp xóa nhòa ranh giới giữa trên mạng và ngoài đời thực. Theo nghiên cứu của chúng tôi, công nghệ AR hoặc VR có khả năng cao sẽ tạo ra cuộc cách mạng và những bước nhảy vọt tiếp theo trong hành vi của người tiêu dùng.

Hơn một nửa người tiêu dùng toàn cầu (51%) nói rằng họ đã sẵn sàng sử dụng công nghệ A/VR để tiếp cận sản phẩm. Điều này phản ánh mức độ quan tâm cao của người tiêu dùng đối với công nghệ mới nổi này. Trong khi đó, khi so sánh với dịch vụ tự thanh toán, chỉ 44% người tiêu dùng nói rằng họ sẵn sàng sử dụng dịch vụ này dù đây là một công nghệ khá phổ biến. Trong khi người tiêu dùng cũng đang có sự quan tâm tương tự đến xe không người lái, giao hàng bằng phương tiện không người lái, các sản phẩm được thiết kế in 3D và tiếp thu những lời khuyên về sức khỏe cá nhân từ trí thông minh nhân tạo, chúng tôi tin rằng A/VR sẽ đối mặt thấp nhất với những luồng ý kiến trái chiều về mặt quy định, lý thuyết cũng như về mặt đạo đức.

DÙNG THỬ TRƯỚC KHI MUA SẼ KẾT NỐI TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ VÀ KỸ THUẬT SỐ

Đến nay, việc triển khai A/VR trong các cửa hàng vẫn đang mang tính phô trương hơn là tính tiện dụng. Tuy nhiên, khi nhu cầu tiếp cận và trải nghiệm tăng lên, đây sẽ là một tiềm năng kết nối khoảng cách giữa cửa hàng và nơi ở của người tiêu dùng, trực tuyến và ngoại tuyến. Bằng cách kết hợp các bộ dữ liệu cá nhân với trí thông minh nhân tạo và máy móc, các nhà bán lẻ và nhà sản xuất có khả năng mang lại trải nghiệm cá nhân hoá không giống bất cứ điều gì chúng ta đã trải nghiệm trước đó. Những trải nghiệm có thể không mấy vui vẻ khi phải tìm kiếm sản phẩm ưa thích tại kệ hàng, cố gắng tìm hiểu xem sản phẩm nọ có phù hợp với ngôi nhà, đặt trên bàn hoặc phù hợp với bản thân bạn, và tất cả những khó khăn thường thấy khi mua sắm sẽ biến mất.

Điều này không có nghĩa là khách hàng sẽ không đến cửa hàng hoặc các ki- ốt thương mại truyền thống nữa, A/VR chỉ mở ra một hình thức trải nghiệm mới đối với cửa hàng và nhãn hàng với một mức độ cá nhân hoá chưa từng có.

Tăng cường công nghệ thực tế ảo trong cửa hàng, chẳng hạn như ứng dụng điều hướng và quầy kệ định vị điện tử, sẽ tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn và cá nhân hoá cho những người tiêu dùng thích trải nghiệm mua sắm thực tế dựa trên hồ sơ dữ liệu cá nhân của họ. Điện thoại thông minh, ứng dụng AR và kính thực tế ảo sẽ hỗ trợ trải nghiệm cửa hàng tùy chỉnh cho từng cá nhân, có thể bao gồm quảng cáo, nội dung và đề xuất sản phẩm cá nhân hóa nhằm mục đích giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định thông minh hơn, sáng suốt hơn.

Các thương hiệu cũng sẽ cần sử dụng các ứng dụng tương tác và trợ lý ảo để cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, mở rộng phạm vi tiếp cận và lấy được lòng tin cho nhãn hàng. Điều này có thể phá vỡ các mối quan hệ xúc tiến thương mại truyền thống giữa các nhà bán lẻ và nhà sản xuất, vì nhà sản xuất quảng cáo trực tiếp đến khách hàng của họ theo quy mô và cho chi phí thấp hơn.

Tuy nhiên, nhãn hàng và nhà bán lẻ đều có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiểu rõ hơn làm thế nào đầu tư tiếp thị mang đến kết quả kinh doanh. Điều này sẽ cho phép họ tối ưu hoá cũng như cá nhân hoá các chiến dịch quảng bá trong tương lai.

CŨNG NHƯ CÁC CÔNG NGHỆ MỚI KHÁC, AR & VR CẦN PHẢI ĐƯỢC CHÚ Ý VÀ KHẢO SÁT TÍNH KHẢ THI

Ngoài mở ra cánh cửa cho các công ty để tương tác, thu hút và chia sẻ thông tin với người tiêu dùng, công nghệ A/VR cũng đi kèm với một số rủi ro nhất định. Dữ liệu của ứng dụng cao cấp để cá nhân hoá có thể khuếch đại bất kỳ sai lầm nào và sẽ yêu cầu độ chính xác cao, tính bảo mật và tôn trọng dữ liệu và cách thức sử dụng nó.

Để thành công, các công ty phải tăng cường khả năng bảo vệ, quản lý kết nối dữ liệu của họ cũng như dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng. Bằng cách áp dụng các biện pháp chủ động, các công ty có thể tránh chi tiêu quá nhiều chi phí cho việc khắc phục các vấn đề hoặc thậm chí tổn hại đến danh tiếng thương hiệu của họ.

Trong 05 năm tới, công nghệ A/VR sẽ phát triển hành trình mua sắm theo những phương thức càng ngày càng có ý nghĩa hơn – từ cách người tiêu dùng khám phá, lựa chọn, chia sẻ, mua hàng và kết nối với những thương hiệu. Khi được kết nối với dữ liệu sản phẩm, công nghệ này sẽ giúp giảm chi phí không gian kệ hàng bằng cách cho phép người tiêu dùng dễ dàng sắp xếp, điều hướng và xác định sản phẩm họ muốn trực tuyến – bằng cách xếp hạng hoặc định dạng sản phẩm. Việc bán hàng và khuyến mãi sẽ phát triển theo hướng cá nhân hoá và phức tạp hơn, kết hợp các khuyến mãi cụ thể với từng hành vi của khách hàng. Hơn nữa, A/VR sẽ phá bỏ ranh giới giữa dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến, cho phép người tiêu dùng dễ dàng xem và tiếp cận các sản phẩm mở rộng được bày bán trong cửa hàng.

Đối với các nhãn hàng, nhà bán lẻ và người quảng cáo sẽ áp dụng công nghệ A/VR một cách nhanh chóng, tạo cơ hội để họ tiếp cận những người tiêu dùng chưa có tiền lệ được trải nghiệm. Và một khi họ đã thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng, họ sẽ có thể tạo ra nhiều thông tin, cá nhân hoá và trải nghiệm hấp dẫn cho phép các phép thử không rủi ro “ thử trước khi bạn mua hàng” và đưa ra sự lựa chọn thông minh cho người tiêu dùng.

Nguồn: Nielsen Việt Nam

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *