Case study áp dụng phân tích swot & pestle/pestel cho apple

Sơ lược về Apple Inc:

Nhờ sự độc đáo và đổi mới trong hàng loạt sản phẩm của mình, Apple được coi là thương hiệu thiết bị điện tử nổi tiếng nhất trên thế giới trong việc thiết kế, phát triển và bán các sản phẩm điện tử tiêu dùng, phần mềm máy tính và dịch vụ trực tuyến. Tập đoàn đa quốc gia này đã tạo ra một phân khúc riêng cho mình kể từ khi những người đồng sáng lập của họ bỏ học đại học, Steve Jobs và Steve Wozniak – đã mang đến một cuộc cách mạng cho máy tính cá nhân. Giờ đây, Apple được công nhận là công ty công nghệ thông tin lớn nhất thế giới về doanh thu, công ty công nghệ lớn nhất thế giới về tổng tài sản và nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới với 123.000 nhân viên (ghi nhận lần cuối năm 2017). Thêm vào đó, Apple dường như đã truất ngôi Samsung cho danh hiệu nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong Q4, bán 77,3 triệu iPhone, so với 74,4 triệu thiết bị cầm tay của Samsung.

 

PHÂN TÍCH SWOT VÀ PESTLE CỦA APPLE

Nghiên cứu được thực hiện để đánh giá mối quan hệ giữa hiệu suất cao của Apple với các yếu tố bên ngoài và bên trong. Nghiên cứu này cho thấy các yếu tố môi trường vĩ mô và vi mô mà công ty này phải xem xét để tiếp tục thành công. Đối với mục đích nghiên cứu, dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn được công bố và các case study khác nhau được thực hiện trên Apple. Hai phương pháp phân tích đã được sử dụng để xem xét khuôn khổ kinh doanh của Apple – phân tích SWOT để phân tích nội bộ và phân tích PESTLE để đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến bên ngoài công ty này.

PHÂN TÍCH SWOT

SWOT là một trong những công cụ quản lý chiến lược phổ biến nhất giúp các nhà quản lý đánh giá và sắp xếp các ý tưởng trong quá trình rà soát môi trường. SWOT là từ viết tắt của:

  • Strengths – Điểm mạnh
  • Weaknesses – Những điểm yếu
  • Threats – Các mối đe dọa
  • Opportunities – Cơ hội

Mục đích của phân tích SWOT là tăng cường sức mạnh của tổ chức, loại trừ điểm yếu của nó, theo đuổi các cơ hội và tránh các mối đe dọa tiềm tàng.

PHÂN TÍCH SWOT CỦA APPLE

ĐIỂM MẠNH

Nhà cải tiến hàng đầu trong các thương hiệu điện tử:

Apple đã liên tục được xếp hạng ở đầu danh sách 50 công ty của BDG kể từ năm 2005 do sự đổi mới của họ trên các thiết bị điện tử. Họ cũng được coi là người tiên phong giới thiệu các sản phẩm sáng tạo nhất trên thị trường như iTunes Media Player, iLife (để chỉnh sửa, xuất bản ảnh, nhạc và phim) và iWork (một phần mềm thuyết trình). Ngoài ra, trong những năm gần đây, Apple đã mở rộng phạm vi sang các dịch vụ giải trí và thông tin và hiện là một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất trong lĩnh vực streaming âm nhạc, video và cung cấp giải pháp phần mềm.

Tăng trưởng doanh số khủng khiếp mỗi năm

Apple đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ trong năm 2016 và đã quản lý dòng tiền một cách khôn ngoan, giúp cho công ty này đứng đầu danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất của Forbes (2016) với tổng số vốn là 420,62 tỷ USD. Công ty dự kiến ​​tăng trưởng doanh thu 38% trong 12 tháng (kết thúc vào tháng 3 năm 2017).

Báo cáo tài chính hàng năm của Apple Inc.

Năm tài chính tháng 10 – tháng 9, tất cả các giá trị được tính bằng USD (Bảng)

Nhận diện thương hiệu 

Từ 2,4 tỷ đô la năm 2011, Apple đã đầu tư 4,5 tỷ đô la vào năm 2013 cho R & D nhằm đánh giá thị trường chặt chẽ hơn. Để đạt được kết quả, công ty đã đặt các chi nhánh bán hàng trực tiếp của mình tại các địa điểm có lưu lượng khách hàng ghé thăm cao để đóng góp vào doanh thu của công ty. Nó đã kiểm soát hoàn toàn chuỗi cung ứng và lưu hành bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp để tăng cường nhận diện thương hiệu. Người tiêu dùng có niềm tin to lớn vào thương hiệu này và họ đứng trong đêm lạnh đóng băng chỉ để nằm trong số những người may mắn có được phiên bản mới của điện thoại Iphone.

ĐỘI NGŨ TIẾP THỊ MẠNH MẼ VÀ HIỆU QUẢ:

Trong nghiên cứu của mình, CEB giải thích rằng cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất không phải thông qua các trang web phức tạp, mà là cung cấp thông tin đúng cho khách hàng về chính xác những gì họ cần. Đây là những gì Apple đã và đang làm. Nó liên quan đến sự đơn giản trong tiếp thị sản phẩm của mình.

Ví dụ: Hãy xem quảng cáo MAC VS PC của họ. Hai anh chàng đang đứng trên một nền trắng, họ không nói về bất kỳ danh sách dài các tính năng hay thậm chí giá cả, không có giọng nói chuyên nghiệp với điểm số cảm xúc, thậm chí không có thông tin về cách mua MAC; chỉ có một điều duy nhất được truyền tải: MAC tốt hơn PC về mọi mặt.

Đội ngũ tiếp thị tuyệt vời của Apple tiếp tục vươn cao hơn và xa hơn để giữ các tiêu chuẩn của họ luôn là chuẩn mực. Nhóm đã không bỏ sót kỷ niệm 40 năm của công ty vào năm 2016. Họ đã đưa ra một video tuyệt đẹp ghi lại 40 năm của công ty trong 40 giây và một danh sách nhạc Apple Music với các bài hát từ quảng cáo của họ trong những năm đó.

TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG CHẤT LƯỢNG CAO

Apple luôn tuân theo một công thức kỳ diệu; đó là xây dựng quan hệ tốt với khách hàng để bán được nhiều sản phẩm hơn. Họ làm điều đó thông qua trung tâm khách hàng. Dịch vụ khách hàng của Apple tuân theo một số bước để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng

  • Tiếp cận người tiêu dùng theo cách cá nhân hóa hơn
  • Hiểu một cách lịch sự nhu cầu của người tiêu dùng
  • Đưa ra một giải pháp mà người tiêu dùng sẽ chấp nhận
  • Lắng nghe và giải quyết các vấn đề hoặc mối quan tâm của họ
  • Kết thúc chuyến ghé thăm của khách hàng với lời mời quay trở lại.

NHỮNG ĐIỂM YẾU

Giá cao

Đa số người dân chỉ trích thương hiệu này vì giá sản phẩm cao ngất trời, nhưng người hâm mộ Apple biện minh cho sự thật này bằng cách gắn cho thương hiệu này với tư cách là một nhà sản xuất tiện ích cao cấp.. Apple, nói cách khác, giống như BMW chứ không phải là Ford. Năm 2013, Strategy Analytics cho thấy 88% người dùng iPhone sẽ mua một chiếc iPhone khác so với 93% vào năm 2012.

Sau đó, một cuộc khảo sát được công bố bởi Morgan Stanley cho thấy 92% người dùng iPhone có thể sẽ cân nhắc hoặc nhiều khả năng sẽ mua phiên bản tiếp theo của Apple iPhone. Trong những nghiên cứu mới đây nhất, Loup Ventures đã khảo sát tổng cộng 511 người ở Hoa Kỳ. Trong số này, 226 người hiện đang sở hữu một chiếc iPhone. Theo nghiên cứu, 22% những người sở hữu iPhone này rất muốn nâng cấp thiết bị của họ khi Apple công bố các mẫu mới cho dòng iPhone của họ vào mùa thu này. Nghiên cứu tiếp tục chỉ ra rằng 20 phần trăm những người được khảo sát có ý định mua iPhone X hoặc iPhone 8 trong năm tới (Nguồn: /www.cnet.com/)

Mặc dù lòng trung thành của khách hàng ở mức đáng kinh ngạc này, Apple vẫn mất một lượng khách hàng đáng kể. Điều này xảy ra khi người tiêu dùng có quyền tiếp cận các sản phẩm rẻ hơn với nhiều tính năng giống nhau. Samsung, Microsoft, Asus và nhiều công ty khác cung cấp các sản phẩm giá rẻ so với Apple.

Dự đoán không chính xác

Người sáng lập Apple Steve Jobs dự đoán rằng ‘Không ai sẽ mua điện thoại màn hình lớn. Anh ấy đã hiểu sai. Apple đã thất bại trong việc dự đoán tương lai của một vài danh mục thương hiệu như Phablets. Apple đã không ra mắt bất kỳ điện thoại màn hình lớn hơn mặc dù đã đầu tư vào máy tính bảng. Nhưng Samsung đã vượt trội Apple khi đến với Phablets bằng cách ra mắt Samsung Galaxy Note vào năm 2011, và giờ đây dẫn đầu trong thị trường Phablet. Không như Apple dự đoán, nhu cầu của điện thoại màn hình lớn tăng tốc liên tục.

Sự không tương thích của các hệ điều hành khác nhau

Người tiêu dùng đã quen với các hệ điều hành khác sẽ không có được trải nghiệm tiện lợi khi họ chọn sử dụng iOS hoặc OS X. Lý do là nếu bạn chuyển từ PC sang MAC, ban đầu có thể khá đáng sợ khi sử dụng hệ điều hành Apple. Khi bạn đã quen với việc sử dụng menu Start, Apple sẽ buộc bạn sử dụng ‘Finder’, nơi bạn sẽ tìm thấy các ứng dụng, tài liệu và các tệp khác của mình.

Cổ phiếu thị trường iPhone của Apple đang giảm

Theo khảo sát của Kanter Worldpanel ComTech, năm 2015, kết quả tháng 2 cho thấy thị phần của iPhone Apple đã giảm hai tháng liên tiếp tại Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Ý và Tây Ban Nha. Do đó, công ty có ít quyền lực hơn để tác động đến khách hàng mua iPhone của mình. Dưới đây là một đồ họa đại diện của cổ phiếu Apple iPhone vào tháng 1 và tháng 2 năm 2015

Quá phụ thuộc vào IPad và IPhone

Doanh thu của Apple Inc. phụ thuộc rất nhiều vào doanh số của iPad và iPhone. Doanh thu từ hai sản phẩm này đã chiếm tới 72,1% tổng doanh thu của nó trong năm 2013. Sự sụt giảm doanh số cuối cùng của các sản phẩm này đang để lại ảnh hưởng xấu đến tính bền vững và khả năng tồn tại của công ty.

Khiếm khuyết trong sản phẩm mới

Apple đã đưa ra một tuyên bố với New York Times, xác nhận lỗi sản xuất trong iPhone 5s. Có một danh sách dài các vấn đề trong thiết bị bao gồm cả thời lượng pin mà người dùng iPhone 5s đang phải đối mặt. Một số vấn đề cũng được phát hiện trong iPhone 6 sau khi phát hành. Tuy nhiên, vấn đề đã được giải quyết nhanh chóng bởi các kỹ sư làm việc với Apple.

CƠ HỘI

NHU CẦU CAO VỀ SẢN PHẨM

Các nghiên cứu cho thấy có nhu cầu cao đối với các sản phẩm mới của Apple, đặc biệt là nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm PowerBook và Power Mac được giới thiệu gần đây, cũng như nâng cấp mới cho MAC OS X. CEO Tim Cook của Apple khẳng định rằng nhu cầu về Apple Watch mới đã vượt quá nguồn cung sẵn có. Đây là lý do tại sao rất nhiều đơn đặt hàng trước đã bị đẩy lùi đến tháng Năm hoặc sau đó. Người tiêu dùng Apple cũng đang chờ đợi dòng iMac và iDVD mới.

TĂNG TRƯỞNG TRONG THỊ TRƯỜNG THIẾT BỊ TRUYỀN THÔNG

CEO Cook cho biết thêm trong một cuộc phỏng vấn của mình rằng Apple không có ý định bán điện thoại giá rẻ. Mục đích là luôn cung cấp các sản phẩm cao cấp. Mặc dù chênh lệch giá rất lớn so với các đối thủ, Apple vẫn có thể hưởng lợi từ nhu cầu thị trường ngày càng tăng trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Apple đã chiếm kỷ lục 51% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu trong quý cuối cùng của năm, theo dữ liệu từ forbe.

MỘT THỊ TRƯỜNG RỘNG LỚN CHƯA ĐƯỢC KHÁM PHÁ Ở CÁC NƯỚC PHÁT TRIỂN:

Apple vẫn chưa chạm tới triển vọng tăng trưởng trong thị trường điện tử. Có khả năng cao để kiếm thu nhập từ phân khúc tầng lớp trung lưu của các quốc gia phát triển. Apple nên lưu ý rằng Vương quốc Anh đang phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia Khối thịnh vượng chung và do đó Apple UK nên đặt mình vào thị trường ở các quốc gia thành viên này để tận dụng tình hình

DỊCH VỤ DỰA TRÊN NỀN TẢNG ĐÁM MÂY GIA TĂNG (CLOUD-BASED SERVICES)

Một số người tin rằng sự đổi mới sắp tới của iCoud sẽ mang lại doanh thu trong tương lai cho công ty. Để đáp ứng nhu cầu cao của các dịch vụ iCould, Apple có thể mở rộng dịch vụ của mình hoặc có thể điều chỉnh các chiến lược mới để thu hút nhiều người tiêu dùng hơn vào các dịch vụ này.

CÁC MỐI ĐE DỌA

Môi trường phát triển của truyền thông điện tử

Cấu trúc phức tạp của các thiết bị truyền thông môi trường điện tử không ngừng đổi mới. Công ty phải theo kịp tốc độ này hoặc nó sẽ tụt lại phía sau với các đối thủ cạnh tranh. Nó đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với công ty Apple và vị trí của họ trên thị trường trong tương lai. Do sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường truyền thông, công ty này buộc phải liên tục thiết kế và sửa đổi sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

THIỆT HẠI DANH TIẾNG DO VỤ BÊ BỐI THUẾ

Apple đã dính líu đến một vụ bê bối thuế mà được lan truyền rộng rãi. Apple đã xoay sở để giữ cho 44 tỷ đô la doanh thu của mình không rơi vào tay những người thu thuế. Công ty không có thiện chí với việc nộp thuế và chỉ đóng thuế ở mức tối thiểu. Chuyên gia thuế đã làm một chút phỏng đoán để phân tích nguồn doanh thu từ các hoạt động nước ngoài của họ.

XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ (IP)

Công ty có lỗ hổng trong chính sách quyền sở hữu trí tuệ. Nếu bất kỳ công ty nào vi phạm quyền sáng chế của Apple, Apple sẽ mất thời gian để có được thông tin, và không phải ngay khi vụ trộm xảy ra, mà phải mất một thời gian để khám phá nó. Kết quả là, công ty phải đối mặt với thiệt hại nghiêm trọng cho thương hiệu và dịch vụ của họ.

TĂNG TRƯỞNG HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID

Nó đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với công ty rằng người tiêu dùng có thể chuyển từ IOS sang hệ điều hành Android.

PHÂN TÍCH PESTLE

PESTLE đề cập đến việc phân tích các yếu tố bên ngoài đóng vai trò quan trọng trong khi tiến hành nghiên cứu trước khi bắt đầu một dự án mới. Các nhà quản lý đánh giá các rủi ro mà các yếu tố được xác định đặt ra và sử dụng kiến ​​thức của họ để đưa ra các quyết định có lợi cho công ty. PESTLE là từ viết tắt của sáu yếu tố,

  • Political – Chính trị
  • Economic – Kinh tế
  • Social – Xã hội
  • Technological – Công nghệ
  • Legal – Luật pháp
  • Environmental – Môi trường

Không giống như phân tích SWOT, nó tập trung vào các yếu tố môi trường vĩ mô bên ngoài có thể ảnh hưởng đến vị trí của doanh nghiệp trong hiện tại hoặc tương lai gần.

PHÂN TÍCH PESTLE CỦA APPLE

YẾU TỐ CHÍNH TRỊ

Đóng góp doanh số cho Apple đến từ bên ngoài Hoa Kỳ lên tới hơn 113,8 đô la trong khi doanh thu từ nước này chỉ là 68,8 tỷ đô la. Vì vậy, bất kỳ cuộc nổi dậy chính trị nào ở các quốc gia này đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến vị trí của công ty.

CÁC VỤ KIỆN LIÊN QUAN TỚI TỰ TỬ CHỐNG LẠI NHÀ CUNG CẤP LỚN NHẤT CỦA APPLE TẠI ĐÀI LOAN

Apple đã trải qua một áp lực chính trị khi các vụ kiện tự tử đã được đưa ra chống lại một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple – Foxconn (một công ty Đài Loan). Vào tháng 5 năm 2010, các trường hợp tự tử đã được đệ trình chống lại Foxconn, chịu trách nhiệm buộc các nhân viên phải làm việc trong nhiều giờ; Hai trong số các công nhân đã tự sát. Trong một sự cố khác, 16 người khác bị thương trong một vụ nổ tại một trong những cơ sở của nhà cung cấp Apple.

CÁC TRƯỜNG HỢP TỰ TỬ CHỐNG LẠI APPLE

Tổ chức Theo dõi Lao động Trung Quốc (CLW) cho biết Li Ming, 31 tuổi, đã nhảy xuống tử vong tại một tòa nhà ở thành phố Trịnh Châu, thuộc tỉnh Hà Nam miền trung Trung Quốc, nơi anh đang làm việc cho Foxconn. Cái chết đã rấy lên sự so sánh với làn sóng tự tử vào năm 2010 và 2011 tại các nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về điều kiện làm việc.

Yêu cầu bồi thường của CLW có khả năng giải quyết tranh cãi xung quanh điều kiện làm việc của công nhân tại công ty Foxconn của Đài Loan, công ty tư nhân lớn nhất của Trung Quốc với lực lượng lao động được cho là vượt quá 1,2 triệu người (/www.telegraph.co.uk/).

BẤT ỔN CHÍNH TRỊ Ở TRUNG QUỐC

Apple phụ thuộc rất nhiều vào chi phí lao động thấp ở Trung Quốc. Nhưng môi trường chính trị bất ổn ở Trung Quốc thường làm gián đoạn sản xuất. Kết quả là chi phí sản xuất tăng lên. Ngoài ra, cũng có một hạn chế áp đặt đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ để tăng cường sản xuất tại Mỹ. Trái phiếu chính trị với chính phủ Trung Quốc đã ảnh hưởng vô cùng lớn đến công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ này. Nếu công ty cố gắng tìm một sự thay thế cho Trung Quốc, nó sẽ khiến công ty tốn kém hơn và sẽ dẫn đến việc tăng giá cho các sản phẩm của Apple. Do chủ nghĩa dân tộc ngày càng phát triển ở Trung Quốc, Apple có thể trở thành mục tiêu tiềm năng cho chủ nghĩa chống Mỹ ở Trung Quốc dẫn đến giảm thị phần.

CƠ HỘI TẤN CÔNG KHỦNG BỐ

Mặc dù thực tế là Vương quốc Anh tự hào có một chính phủ ổn định, nguy cơ bị tấn công khủng bố vẫn luôn luôn hiện hữu. Nó có thể để lại tác động tiêu cực đến công ty. Những thách thức chính trị hiện tại ở Anh mà Apple có thể đối phó là những căng thẳng ngày càng gia tăng trong liên minh cầm quyền và sự suy yếu của chính phủ.

LỆNH CẤM ĐỐI VỚI TIM COOK Ở NGA

Một nhà lập pháp ở Nga, người được chú ý vì cách tiếp cận gay gắt đối với tuyên truyền đồng tính, đã đưa ra đề nghị cấm CEO Apple Tim Cook đến thăm Nga do sự thừa nhận công khai của ông về đồng tính luyến ái vào tháng 10.

THUẾ QUAN CAO HƠN ĐỐI VỚI TRUNG QUỐC

Dưới sự lãnh đạo của ông Cook, doanh nghiệp Apple tại Trung Quốc đã phát triển từ một thành công ban sơ trở thành một đế chế với doanh thu hàng năm khoảng 50 tỷ đô la. Bây giờ, với khi Trumps nói hôm thứ Hai rằng họ sẽ xác định 200 tỷ đô la hàng hóa khác của Trung Quốc có thể phải đối mặt với mức thuế trên 50 tỷ đô la và Trung Quốc đã đe dọa trả đũa, Apple bị kẹt ở giữa.

Chính quyền Trump đã nói với ông Cook rằng họ sẽ không áp dụng thuế đối với iPhone, được lắp ráp tại Trung Quốc, theo một người quen thuộc với các cuộc đàm phán đã từ chối phát biểu trong hồ sơ vì sợ làm đảo lộn các cuộc đàm phán. Nhưng Apple lo lắng Trung Quốc sẽ trả đũa theo cách cản trở hoạt động kinh doanh của họ (/www.nytimes.com/)

NHỮNG YẾU TỐ KINH TẾ

Suy thoái và khủng hoảng kinh tế có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của công ty ở mức độ lớn hơn so với các doanh nghiệp khác do sự lựa chọn của các chính sách giá cao.

TÁC ĐỘNG CỦA SUY THOÁI KINH TẾ TOÀN CẦU

Vào thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu (2013), Apple đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng kinh tế chậm chạp trong năm 2013 và 2014. Apple đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu.

SỰ SỤT GIẢM TRONG TĂNG TRƯỞNG DOANH SỐ DO SUY THOÁI KINH TẾ TOÀN CẦU

KHÓ KHĂN KINH TẾ CỦA CHÂU ÂU

Một nền kinh tế châu u thay đổi đã ảnh hưởng trực tiếp đến Apple, khiến doanh thu giảm 16% trong quý 3/2012 so với cùng kỳ năm trước.

TỶ LỆ LẠM PHÁT GIA TĂNG Ở MỸ

Vào thời điểm tỷ lệ lạm phát gia tăng ở Mỹ, công ty đã bị ảnh hưởng vì nó giữ trong tay một lượng lớn tiền mặt. Nhưng tỷ phú quỹ đầu cơ David Einhorn đã kiện công ty buộc phải trả khoản cổ tức trị giá 137 tỷ USD. Khoản tiền đã được sử dụng để chia cổ tức.

TĂNG CHI PHÍ LAO ĐỘNG Ở TRUNG QUỐC

Số liệu gần đây cho thấy chi phí lao động của Trung Quốc đang tăng nhanh, đó có thể là tin tốt và có thể xấu. Chắc chắn số người Trung Quốc có thể thoát nghèo là một trong những thành tựu quan trọng của đầu thế kỷ 21, nhưng triển vọng lạm phát tiền lương có thể báo hiệu một tin xấu cho một nền kinh tế có lợi thế so sánh chính cho đến nay là chi phí lao động thấp (Nguồn : /www.forbes.com/).

SỰ TĂNG GIÁ CỦA ĐÔ LA MỸ

Do giá trị đồng đô la Mỹ tăng, tỷ giá hối đoái đang tăng lên. Tỷ giá hối đoái tăng trực tiếp ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm của Apple. Sự khác biệt giữa đồng đô la Mỹ và các loại tiền tệ khác như Euro và Nhân dân tệ khiến việc kinh doanh của Apple trở nên đắt đỏ tại các thị trường trọng điểm như châu u và Trung Quốc. Doanh thu Apple đã có thể cao hơn tới 800 điểm. Nói cách khác, Apple đã có thể báo cáo doanh thu 52,8 tỷ đô la nếu không có sự tăng giá trị của đồng đô la, nhưng họ đã chỉ có thể báo cáo doanh thu đạt 49,6 đô la trong năm 2015.

YẾU TỐ XÃ HỘI

Toàn cầu hóa, việc sử dụng ngày càng tăng của thế giới ảo và lối sống hiện tại là một vài yếu tố để lại tác động rất lớn đến Apple.

MỘT PHỤ KIỆN CỦA LỐI SỐNG SANG CHẢNH

Apple là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới. Thương hiệu của họ chính là thứ mà mọi người trên khắp thế giới muốn mang theo. Sự độc đáo, đổi mới trong thiết kế, tiếp thị đơn giản các sản phẩm và giá cao của các sản phẩm – tất cả đều khiến Apple trở nên đáng mong muốn hơn đối với người tiêu dùng. Nó dần trở thành một biểu tượng của địa vị xã hội chủ yếu vì giá cực kỳ cao mà chỉ những người có đẳng cấp cao hơn mới có thể mua được.

THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG Ở THẾ GIỚI THỨ BA

Apple có thể thấy sự tăng trưởng trong chi tiêu của người tiêu dùng trong những thập kỷ tới ở các nước thế giới thứ ba như Châu Phi nơi mọi người không biết đến các sản phẩm của Apple. Công ty có thể thâm nhập vào thị trường chưa được khám phá và có thể chứa những khả năng mới để có được doanh thu.

CÁC YẾU TỐ ĐẠO ĐỨC CỦA SẢN XUẤT TẠI TRUNG QUỐC

Nhiều người sẽ không xem xét thương hiệu này dựa trên nền tảng ý thức xã hội bởi vì họ đang phát triển các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, trong khi công ty có thể tạo ra một số cơ hội việc làm ở nước sở tại. Nó đang chọn Trung Quốc vì yếu tố lao động chi phí thấp. Điều này có thể hạn chế sự hấp dẫn của sản phẩm ở một mức độ nào đó.

MUA LẠI THƯƠNG HIỆU Ở NHIỀU NƯỚC

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thương hiệu này đã thực hiện một số vụ mua lại như Embark Prime Sense và Topsy và lạp ra các liên minh với Sony, Motorola, Philips và AT & T. Nền tảng xã hội của các thương hiệu khác nhau đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của công ty này.

TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG CÁC THIẾT BỊ DI ĐỘNG VÀ PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI

Cả thế giới đang chuyển sang di động hóa mọi thứ. Xu hướng ngày càng phổ biến của truy cập di động là cơ hội để Apple tiếp tục cung cấp các thiết bị di động dễ sử dụng. Công ty đã thực hiện các bước để khai thác cơ hội này, chẳng hạn như thông qua iPhone, iPad và Apple Watch. Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ngày càng tăng cũng là một cơ hội vì nó làm tăng nhu cầu đối với các thiết bị kỹ thuật số như các sản phẩm của Apple.

YẾU TỐ CÔNG NGHỆ

Cổ phần của công nghệ thông tin vẫn cao hơn so với các ngành công nghiệp khác khi nói đến việc kiếm thu nhập. Các công ty đã đổi mới theo thời gian, kiếm được nhiều tiền và Apple chắc chắn là một trong số họ.

ƯU ĐIỂM CỦA 760 THUÊ BAO DI ĐỘNG TRUNG QUỐC

Vào năm 2013, Apple đã tiết lộ một thỏa thuận với China Mobile để mang iPhone đến với khách hàng trong một thị trường bị chi phối bởi smart phone android giá rẻ. Thỏa thuận này đã mang lại cho công ty này một cảnh cửa lớn hơn để tiến vào thị trường Trung Quốc và 760 thuê bao của Trung Quốc. Theo thỏa thuận, các sản phẩm Apple iPhone 5, iPhone 5S được bán tại các cửa hàng bán lẻ của China Mobile và Apple tại Trung Quốc.

ĐÁNH GIÁ TÂM TRÍ NGƯỜI TIÊU DÙNG

Trong năm 2015, Apple đã báo cáo đã chi 8,07 tỷ đô la cho R & D, chiếm khoảng 3% doanh thu thuần của công ty. Những nghiên cứu này được thực hiện để đánh giá tâm trí khách hàng xem xét vòng đời sản phẩm ngắn của ngành.

TÙY CHỌN KÍCH THƯỚC MÀN HÌNH

Apple được biết đến với các thiết kế tuyệt đẹp. Họ đã tạo ra một số thiết kế tốt nhất và hấp dẫn nhất cho các sản phẩm của họ mà những người đương thời không thể sánh được. Nhưng dần dần người tiêu dùng đang ưu tiên cho màn hình lớn hơn.

ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CUNG CẤP CÁC SẢN PHẨM TƯƠNG TỰ

Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Apple, Samsung và Google hiện đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ từng là biểu tượng của Apple. Google mất chưa đầy một năm để xây dựng ứng dụng thanh toán Google Pay giống như Apple Pay để nó không còn là một sản phẩm độc đáo của Apple. Các đối thủ cạnh tranh của Apple cho thấy khả năng tái tạo các sản phẩm và dịch vụ có thể đe dọa toàn bộ thương hiệu Apple.

THỊ TRƯỜNG HẠN CHẾ CHO SẢN PHẨM MỚI

Số lượng sản phẩm tiêu dùng Apple có thể ra mắt còn hạn chế. Hơn nữa, những sản phẩm tiêu dùng như Apple TV có lượng khách hàng rất hạn chế.

MỐI ĐE DỌA NGÀY CÀNG TĂNG CỦA TỘI PHẠM MẠNG

Số lượng tội phạm mạng ngày càng tăng khiến các hệ thống của Apple dễ bị tổn thương và kém an toàn cho người tiêu dùng. Nó thực sự lấy đi lợi thế cạnh tranh nhất của Apple, vốn là uy tín cao về an ninh và an toàn.

YẾU TỐ PHÁP LÝ

Công ty hoạt động trên toàn cầu khiến nó dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố pháp lý và kiện tụng.

CĂNG THẲNG PHÁP LÝ TRONG NƯỚC

Apple đang chịu áp lực pháp lý tại quê hương của mình, Mỹ. Như năm trước, công ty đã khôi phục việc nhập khẩu một số bộ phận được sử dụng trong iPhone mà trước đó đã bị chính phủ Mỹ cấm.

CUNG CẤP DỊCH VỤ TÀI CHÍNH CỦA APPLE PAY

Apple đã giới thiệu dịch vụ tài chính thông qua Apple Pay. Nó gần đây đã bước vào lĩnh vực tài chính được kiểm soát chặt chẽ có thể khiến công ty tăng mức độ điều tiết. Công ty có thể phải đối mặt với mức độ kiện tụng tăng lên để cung cấp dịch vụ tài chính.

VI PHẠM LUẬT PHÁP SỞ HỮU TRÍ TUỆ:

Apple sản xuất một loạt các thương hiệu được bảo vệ bởi luật sở hữu trí tuệ như phần mềm và âm nhạc. Phần mềm được sản xuất bởi apple tiêu thụ một phần lớn thu nhập của nó khiến công ty dễ bị tổn thương bởi cả vi phạm bản quyền và kiện tụng.

BƯỚC VÀO NGÀNH Ô TÔ

Apple đang chuẩn bị gia nhập ngành ô tô và thúc đẩy đội ngũ của mình bắt đầu sản xuất xe điện ngay từ năm 2020. Công ty đa quốc gia này đã đầu tư 6,04 tỷ đô la cho R & D trong năm qua, và CEO Tim Cook đang phải đối mặt với áp lực rất lớn để trả lại tiền cho các cổ đông của họ. Một vụ kiện đệ trình chống lại công ty này nói, ‘Apple đã bắt đầu chiến dịch tuyển dụng những người giỏi nhất để sản xuất pin, mặc dù một công ty bắt đầu từ đầu cần hơn 10 năm để ra mắt sản phẩm của mình. Apple đang lên kế hoạch ra mắt nó ngay sau năm 2020.

NHÂN TỐ MÔI TRƯỜNG

Các yếu tố môi trường khác nhau như xử lý có thể ảnh hưởng đến doanh thu và thương hiệu của công ty.

THẢI BỎ CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ ĐÃ QUA SỬ DỤNG HOẶC KHÔNG HOẠT ĐỘNG

Apple đang chống lại một vấn đề lớn trong việc loại bỏ rác điện tử được sử dụng hoặc đang không hoạt động. Công ty này đang phải đối mặt với một vấn đề lớn về việc loại bỏ các thiết bị điện tử có pin lithium trong đó. Nó sẽ tốn của công ty một khoản chi phí lớn. Apple buộc phải chịu các chi phí vì yếu tố môi trường liên quan đến nó.

QUAN NGẠI VỀ Ô NHIỄM Ở TRUNG QUỐC

Các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc là mối quan tâm ngày càng tăng đối với công ty vì ô nhiễm và tác dụng phụ của môi trường. Để giảm thiểu các vấn đề môi trường trong các cơ sở, công ty phải bỏ ra nhiều tiền hơn trong tương lai, điều có thể khiến công ty phải trả chi phí rất lớn.

NỖ LỰC CẮT GIẢM HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH LÀM TĂNG CHI PHÍ Ở TRUNG QUỐC

Trung Quốc đã chủ động giảm khí nhà kính và hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Nỗ lực này của Trung Quốc có thể làm tăng giá điện trong nước. Kết quả là có khả năng có thể tăng chi phí sản xuất của Apple.

SỰ ẤM LÊN TOÀN CẦU

Do tốc độ nóng lên toàn cầu ngày càng tăng, Apple có thể phải đối mặt với vấn đề vận chuyển xuyên đại lục vốn là phần cốt lõi của chuỗi cung ứng Apple.

CHI PHÍ ĐIỆN TĂNG

Apple dễ bị tăng giá điện vì phụ thuộc vào các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng internet khác. Công ty phải bỏ ra nhiều chi phí hơn trong các cơ sở sản xuất của mình.

KẾT LUẬN

Sau khi đánh giá tất cả các yếu tố trong phân tích SWOT, có thể thấy rằng Apple có nhiều cơ hội và điểm mạnh hơn so với các mối đe dọa và điểm yếu. Với vị thế dẫn đàu hiện tại của công ty trong ngành, Apple có thể tận dụng những cơ hội này. Nhưng công ty nên nghĩ ra một vài chiến lược để giải quyết hiệu quả các mối đe dọa và điểm yếu xuất hiện gần đây.

Trên cơ sở phân tích PESTLE, Apple sẽ có thể phát triển mạnh trong ngành công nghiệp thiết bị điện tử trong năm năm tới bất chấp những thách thức vì họ thể hiện khả năng ấn tượng trong việc chấp nhận môi trường đầy thách thức. Sự độc đáo trong thiết kế của họ mang lại cho công ty một lợi thế cạnh tranh thể hiện trong doanh số và doanh thu của họ. Vì vậy, có thể nói rằng Apple sẽ tiếp tục là người dẫn đầu trong ngành công nghiệp điện tử trong những năm tới.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *