“Hết cửa” tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác

Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi được người sử dụng đồng ý trước. Các địa chỉ phát tán loại hình quảng cáo này vi phạm, sẽ bị xem xét thu hồi.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định, quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Có hiệu lực từ ngày 1/10, Nghị định quy định 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Trong đó có việc triển khai các hệ thống ngăn chặn, bộ tiêu chí nhận diện, theo dõi, giám sát, thu hồi địa chỉ điện tử phát tán tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác.

Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) được giao xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống này. Bên cạnh đó, người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận phản ánh.

Nghị định quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng. Theo đó, các đơn vị trên phải hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hướng dẫn, cung cấp các công cụ, ứng dụng để phản ánh và cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

Người quảng cáo phải kiểm tra danh sách và chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến Người sử dụng khi được Người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *