Một làn sóng đầu tư vào các công ty trí tuệ nhân tạo trong thời gian tới đã được khởi xướng bởi “cơn sốt” ChatGPT. Trí tuệ nhân tạo (A.I) của ChatGPT đang giúp công nghệ này nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu.
Trí tuệ nhân tạo (A.I) của ChatGPT trong thời gian qua đã đưa công nghệ này nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu. Mặt khác, nó còn thúc đẩy kỳ vọng thu hút vốn vào các công ty công nghệ sắp tới đây.
Những con số “gây sốt” của ChatGPT
ChatGPT là viết tắt của “chat-based generative pre-trained transformer” – 1 chatbot do Công ty OpenAI phát triển, ra mắt, được phát triển dựa trên mô hình kiến trúc GPT-3, ra mắt hồi tháng 5/2020, là thế hệ thứ 3 của mô hình dự đoán ngôn ngữ trong series GPT-n. Nó ra đời vào tháng 11/2022, khi thế giới đang đón cú sốc từ các lỗ hổng tài chính của FTX (sàn giao dịch sản phẩm phái sinh từ tiền điện tử).
Chỉ trong 5 ngày đầu tiên ra mắt, ChatGPT nhanh chóng đạt được 1 triệu người sử dụng. Đây là sản phẩm tiêu dùng công nghệ được tiếp đón nhanh nhất trong lịch sử. ChatGPT nhận được những đánh giá tích cực từ Thung lũng Silicon và các nhà đầu tư Phố Wall.
Theo The Economic Times, ChatGPT dự kiến đạt doanh thu 200 triệu USD vào năm 2023 và cán mốc 1 tỉ USD một năm sau đó. Công ty được định giá 20 tỉ USD trong đợt bán cổ phần thứ cấp gần đây. Cộng đồng mạng đa số đều tin rằng kỷ nguyên máy móc thay thế con người đã bắt đầu. Việc định giá của ChatGPT hay công ty mẹ của nó là OpenAI tăng trưởng liên tục.
Lý giải sự thành công của ChatGPT
Các bài thơ, các câu chuyện cười được tạo ra từ ChatGPT nhanh chóng lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội. Cộng đồng mạng phát cuồng trước sự thông thái của nó tới mức tin rằng kỷ nguyên máy móc thay thế con người đã bắt đầu. Chưa biết khả năng đáp ứng kỳ vọng của người sử dụng từ ChatGPT như thế nào nhưng rõ ràng kỳ vọng đó có ích cho việc định giá của ChatGPT hay công ty mẹ của nó là OpenAI. Theo website của OpenAI, Công ty sẽ tính phí các nhà phát triển sử dụng công nghệ của họ khoảng 1 cent hoặc hơn một chút để tạo ra 20.000 từ văn bản và khoảng 2 cent để tạo một hình ảnh từ lời nhắc bằng văn bản.
Thị trường ChatGPT rất tiềm năng khi mang lại “những lợi ích xã hội thú vị và chưa được biết đến”. Với doanh nghiệp, công cụ này có thể tăng đáng kể hiệu quả và năng suất bằng cách tự động hóa các tác vụ vốn thường tốn nhiều thời gian và công sức. Các nhà tiếp thị số và quản lý phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể sử dụng ChatGPT để xây dựng ý tưởng cho những chiến dịch tiếp thị và bài đăng trên các kênh truyền thông xã hội, tạo các bản tin email và quảng cáo. Thành công của ChatGPT là do lần đầu tiên một sản phẩm trí tuệ nhân tạo được phát hành mạnh mẽ ra cộng đồng, thay vì chỉ thử nghiệm hạn chế như trước.
Những hạn chế của ChatGPT
Không phải nhà đầu tư nào cũng đồng ý với định giá cao của OpenAI. Niềm tin đó là có cơ sở bởi đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty này là Google. Đây là đơn vị có nhiều năm thu thập dữ liệu để hoàn chỉnh A.I cho mình.
Theo The Economic Times, mặc dù OpenAI công bố xây dựng mô hình phân tích dữ liệu như Google nhưng kết quả chưa chính xác hoặc không phù hợp. Chính công ty này cũng cảnh báo người sử dụng rằng ChatGPT đôi khi có thể tạo ra các hướng dẫn có hại hoặc nội dung sai lệch. Các chuyên gia cũng cho rằng ChatGPT là một công cụ để thu thập dữ liệu miễn phí từ người sử dụng. Mục đích là nhằm hoàn thiện khả năng phân tích cho A.I.
Nhiều ý kiến cho rằng các công cụ A.I như ChatGPT đặt ra nhiều nguy cơ về đạo đức và xã hội. A.I bị lo ngại có thể tạo ra thông tin sai lệch hoặc làm gián đoạn các tổ chức và dịch vụ hiện có. Chẳng hạn ChatGPT có thể bị lợi dụng để viết bài luận văn. Vấn đề vi phạm bản quyền và quyền riêng tư cũng được nêu ra. Lý do các hệ thống này thường thu thập dữ liệu một cách phi đạo đức từ người dùng internet.
ChatGPT vẫn tiếp tục là chủ đề nóng
Bất kể các tranh cãi xung quanh định giá và chiến lược kinh doanh, ChatGPT sẽ được nhắc đến thường xuyên hơn trong thời gian tới. Thế giới công nghệ cần các câu chuyện hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư. Trước ChatGPT, thế giới từng phát cuồng với câu chuyện khởi nghiệp của Travis Kalanick, nhà sáng lập Uber. Hay gần đây nhất là Sam Bankman-Fried của FTX – mô hình kinh tế chia sẻ và công nghệ blockchain.
Trong khi nhiều công ty công nghệ gặp khó khăn trong việc gọi vốn, các quỹ đầu tư mạo hiểm lại huy động vốn cho các quỹ mới rất dễ dàng. Trong bối cảnh đó, A.I có lợi thế hơn vì đã được nhiều công ty theo đuổi và giờ là lúc thương mại hóa nó. Công nghệ này đạt được tính “thời thượng” trong bối cảnh hiện nay khi nhiều doanh nghiệp muốn cắt giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo khả năng vận hành.
Các khoản đầu tư mạo hiểm vào công ty A.I đang bắt đầu có xu hướng nhắm tới những ứng dụng A.I có khả năng thương mại ngắn hạn. Chẳng hạn như chuẩn bị dữ liệu, tự động hóa quy trình bằng robot, thị giác máy tính, quản lý cơ sở dữ liệu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên,… Một số công ty khởi nghiệp A.I có thể sẽ được mua lại vì không huy động được vốn và trở thành một phần của các nền tảng lớn hơn.