SÁNG TẠO QUẢNG CÁO THU HÚT SỰ CHÚ Ý CỦA KHÁCH HÀNG – KHÓ HAY DỄ?

Trong thời đại số, sự chú ý của khách hàng dành cho quảng cáo được xem là “của hiếm”. Từ đó khái niệm “Attention Economy – nền kinh tế của sự chú ý” được sinh ra. Nó là tập hợp các sản phẩm, dịch vụ thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng/ công chúng mục tiêu. Các nhãn hàng rất tích cực trong cuộc đua thu hút sự chú ý của công chúng mục tiêu. Với sự góp sức của các chuyên gia tâm lý học, xã hội học, công nghệ, PR – Marketing,… họ muốn dẫn dắt, giữ chân một cách lâu nhất và tạo ra nhiều giá trị nhất cho công chúng mục tiêu của mình..

Tâm trí quá tải bởi sự “bội thực” thông tin

Mỗi con người trong xã hội hiện nay phải nhận rất nhiều “thông tin chào mời” đến mức quá tải. Lúc tỉnh dậy, bật TV hay radio là đã phải xem hoặc nghe những nội dung quảng cáo. Bước vào thang máy cũng phải nghe/ thấy quảng cáo. Trước khi nổ máy, bạn cũng phải tìm cách vứt các tờ giấy quảng cáo đã được nhét lên xe. Đi đường cũng sẽ nhìn thấy hàng nghìn lời chào mời trên đường. Đến những bậc thang ở các cửa hàng hay trung tâm thương mại cũng mang những thông điệp quảng cáo. Vô vàn thông tin phải tiếp nhận trong suốt một ngày.

Để không phải tiếp thu những thông tin vô bổ, bộ não người sẽ hình thành một “tấm lưới lọc”. Vì thế, để “lọt qua” tấm lưới lọc ấy là một thách thức lớn của các nhãn hàng. Phải hiểu khách hàng muốn gì, thích gì, yêu gì, ghét gì thì mới có thể cung cấp các thông tin mà họ chấp nhận tiếp đón. Nó cần nhiều sự đầu tư, nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc.

Vượt qua “Bộ lọc tâm trí” – rất đơn giản!

Tháng 1/2020, hãng thời trang cao cấp Gucci đã thay hình ảnh đại diện trên Fanpage quảng bá cho “Bộ sưu tập Thu Đông 2020 cho Nam giới”. Điều này đã “gây sốt” trên thế giới và cả Việt Nam. Phông chữ nguệch ngoạc tạo ra trào lưu bắt chước ở nhiều nước, thu hút chú ý của công chúng. Bài đăng đã thu hút hàng chục nghìn bình luận trênnhiều nền tảng mạng xã hội và báo chí chính thống.

“Tấm khiên” tự bảo vệ của người tiêu dùng có thể được hạ xuống dù họ “cảnh giác” đến mấy. Điều đó được thực hiện khi người tiêu dùng “được giải trí”. Vì vậy nên Music Marketing là cách thức mà nhiều người làm marketing, nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Có thể kể đến là Oppo với “Bốn chữ lắm” (năm 2016), Biti’s với “Lạc trôi” (2017), “Đi thật xa để trở về”(2018), Honda với “Đi về nhà” (2020). Và đặc biệt là nhãn hàng BAEMIN với “Em bé” của Amee và Karik cũng năm 2020.

Lòng yêu nước và tự hào văn hoá cũng là một cách tiếp cận hiệu quả được nhiều nhãn hàng sử dụng. Ví dụ như như các thương hiệu của Hàn Quốc từ những năm 1990. Ở Việt Nam, Biti’s với bộ sưu tập “Proudly made in Vietnam” tôn vinh văn hoá đường phố” và âm hưởng của nền văn hoá này.

Thay đổi chính là “đập tan” sự nhàm chán

“Thế giới không bao giờ thay đổi. Chỉ có cách ta nhìn thế giới thay đổi”. Steve Jobs không xem điện thoại di động như một chiếc điện thoại, mà là “Một cái tôi kéo dài”. Cho nên ngày nay thế giới mới có sản phẩm Apple khác biệt và độc đáo. Travis Kalanick nhìn sự thất bại của taxi truyền thống như là cơ hội kinh doanh nên Uber ra đời. Điều đó cũng giống với Reed Hastings của Netflix, Brian Chesky của AirBnB…

Thay đổi góc nhìn là con đường lý tưởng dẫn đến sự đột phá. Thay vì cảm ơn khách hàng vì đã mua hàng, liệu có thể cảm ơn vì họ đã xem quảng cáo của mình không? Có thể chứ. Nhưng đã ai làm như thế chưa? Chưa.

Vậy nên làm như thế nào?

What: Tâm lý con người, ai cũng thích được trân trọng và cảm thấy mình có ích. Nhãn hàng hãy nói lời cảm ơn với khách hàng.

How: Hãy bắt đầu từ âm thanh mà ai cũng thích – cái tên. Hàng trăm nghìn lời cảm ơn đích danh đã được gửi đến khách hàng, đối tác của nhãn hàng nhân dịp chính thức bước sang tuổi thứ 3. Mỗi nhóm khách hàng khác nhau đều nhận được một lời cảm ơn. Lời cảm ơn này được đặc biệt viết riêng cho phù hợp với kênh media mà họ tương tác với BAEMIN nhiều nhất khi campaign kết thúc. Phông chữ, cách làm đều toát lên phong cách mà thương hiệu này theo đuổi từ đầu: một thương hiệu chân thành.

Where: Biển quảng cáo tấm lớn, vốn là thế mạnh của nhãn hàng. Nó đã được dùng triệt để, đưa hình ảnh và thông điệp chiến dịch đến với đông đảo người tiêu dùng.

Kết quả là chiến dịch đã được lan toả (Earned Media) trên nhiều kênh khác nhau, từ báo chí, người có ảnh hưởng, cộng đồng chuyên môn. Nhãn hàng đã có sự kiên trì, không vội vã, làm tốt rồi mới nói. Những người vừa sáng tạo, vừa biết giữ sức, biết người biết ta, biết kìm mình để “Giving time to time” chắc chắn là một người thành công.

Tổng hợp từ nguồn BAEMIN

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *