NGÀNH F&B LIỆU CÓ SỐNG TỐT VỚI BIẾN ĐỘNG NĂM 2023?

Ngành F&B cho thấy xu hướng lạc quan và thuận lợi cho việc tăng doanh số trong năm 2023 này bất chấp những khó khăn.

Những dấu hiệu lạc quan cho ngành F&B trong năm 2023

Với tính chất không theo chu kỳ, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống (F&B) được kỳ vọng sẽ cho thấy xu hướng tăng doanh số bất chấp những khó khăn năm 2023. Đây là lĩnh vực mà người tiêu dùng không thể cắt giảm dù nó đang có lãi suất tăng cao, tỉ lệ thất nghiệp tăng hoặc sức mua yếu. Theo đó, tổng doanh số của ngành sẽ không quá biến động trong năm nay.

Doanh số bán lẻ của Việt Nam quý III/2022 đạt 1.137 nghìn tỉ đồng, cao hơn 40% so với quý III/2021 và trước dịch. Chỉ số này cũng tăng nhẹ vào tháng 11/2022 đạt 397 nghìn tỉ đồng (tương đương: 16 tỉ USD; Tăng 4,7% so với tháng 10/2022; tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước). Mùa cao điểm của ngành F&B rơi vào quý IV/2022 và quý I/2023, cũng là vào dịp lễ Giáng Sinh và Tết. Do đó, mức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống sẽ tăng.

Năm 2022, hoạt động du lịch toàn cầu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn do COVID-19 (chính sách phong tỏa ở Trung Quốc) và căng thẳng Nga – Ukraine. Vấn đề này sẽ giảm bớt trong quý II/2023, thúc đẩy du lịch toàn cầu tăng trở lại. Việc phục hồi lưu lượng du khách nước ngoài, đặc biệt đến từ Trung Quốc, sẽ thúc đẩy doanh số. Đây là một thuận lợi đáng kể cho ngành F&B.

Giá bán sẽ là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng trong ngành 

Giá trung bình các sản phẩm của Nhóm hàng FMCG (tiêu dùng nhanh) bắt đầu tăng kể từ quý I/2022. Đặc biệt là tăng mạnh nhất vào quý II và quý III/2022. Giá bán sẽ là động lực tăng trưởng trong năm 2023. Đồng thời nhu cầu tiêu thụ được kỳ vọng sẽ ổn định- theo Kantar Worldpanel.

Đáng chú ý là mức tăng sản lượng tiêu dùng của khu vực nông thôn đều cao hơn thành thị. Người dân nông thôn ít nhạy cảm với việc tăng giá hơn so với người dân thành thị. Điều này được dự đoán là kết quả của hoạt động du lịch hoặc làn sóng chuyển về sống ở nông thôn sau COVID-19. Cho nên những công ty sở hữu mạng lưới phân phối lớn sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu, giá tăng sẽ hạn chế chi tiêu cho các sản phẩm cao cấp. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục chi tiêu cho các sản phẩm F&B thiết yếu. Tuy nhiên một bộ phận trong đó sẽ chọn các thương hiệu phổ thông hơn như Vinamilk hay Kinh Đô. Vì vậy, những doanh nghiệp sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng từ bình dân đến cao cấp sẽ có hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Tổng hợp từ nguồn Nhịp cầu Đầu tư

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *