3 XU HƯỚNG TIÊU DÙNG CHÍNH CỦA NỀN KINH TẾ SỐ Ở VIỆT NAM NĂM 2023

3 xu hướng tiêu dùng chính của Nền kinh tế số tại Việt Nam trong năm 2023 được dự đoán được dự đoán sẽ định hình như sau:

(1) Tăng cường sử dụng và thông thạo các dịch vụ số

(2) Gia tăng sử dụng dịch vụ tiêu dùng số tại các khu vực tỉnh thành nhỏ

(3) Nhóm người dùng chủ lực là người trẻ tuổi

Xu hướng tăng cường sử dụng và thành thạo các dịch vụ số: 

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhận ra sự tiện ích do các dịch vụ số mang lại. Họ cũng dành nhiều thời gian, mong muốn nhận được nhiều giá trị và trải nghiệm trực tuyến tốt hơn.

Người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam mong muốn các trải nghiệm mua sắm trực tuyến toàn diện hơn trên các nền tảng thương mại điện tử với các tính năng giải trí và tương tác tích hợp. Trong năm 2022, họ đã dành hơn hàng chục triệu giờ trên Shopee. Mục đích là kết nối, tương tác với đơn vị bán hàng và tìm hiểu sản phẩm trước khi đặt mua.

Mặt khác, người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến cũng trở nên chủ động hơn. Họ tích cực chia sẻ các phản hồi, đánh giá của mình về sản phẩm đã sử dụng hoặc trải nghiệm. Năm 2022, người dùng Shopee đã có hơn 268 triệu đánh giá về các sản phẩm và nhà bán hàng trên nền tảng. Nó đã giúp những người dùng khác đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn.

3 xu hướng tiêu dùng chính của Nền kinh tế số tại Việt Nam trong năm 2023
3 xu hướng tiêu dùng chính của Nền kinh tế số tại Việt Nam trong năm 2023

Xu hướng gia tăng sử dụng dịch vụ tiêu dùng số tại các khu vực tỉnh thành nhỏ

Số lượng người dùng chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến ngày càng tăng. Điều này thể hiện rõ nét nhất ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam. Trên các sàn thương mại điện tử, họ có thể mở rộng kết nối với các thương hiệu và nhà bán hàng. Mặt khác họ dễ dàng tiếp cận các sản phẩm chất lượng với mức giá phù hợp hơn.

Những khu vực có số lượng đặt hàng cao nhất Shopee bao gồm Đồng Nai, Bình Dương và Hải Phòng. Những ngành hàng được quan tâm nhất là Nhà cửa và Đời sống, Sức khỏe và Sắc đẹp. Đáng chú ý, người dùng ở khu vực ngoại thành ngày càng thông thạo với việc tương tác cùng các thương hiệu, nhà bán hàng. Họ cũng dần chuyển sang các phương thức thanh toán giao dịch không dùng tiền mặt. Số lượng người dùng lần đầu tiên sử dụng ShopeePay năm 2022 tăng 1,5 lần so với năm 2021.

Xu hướng người dùng trẻ tuổi trở thành nhóm người dùng số chủ lực

Theo thông tin từ Shopee, nhóm người dùng tích cực nhất thuộc vào độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi. Nhóm người dùng này trong năm 2022 có số lượng đơn hàng tăng đáng kể. Nó nhiều hơn 1,5 lần so với lượng đơn hàng trung bình của một người dùng trên Shopee.

Bên cạnh đó, nhóm người dùng trẻ tuổi dành nhiều quan tâm đến các ngành hàng Sức khỏe & Sắc đẹp, Thời trang, Điện tử và Đồ gia dụng. Trong đó, sản phẩm chăm sóc da, thời trang nữ, điện thoại thông minh, phụ kiện được mua nhiều nhất.

Ở góc độ chiến lược, các thương hiệu có thể tận dụng bộ giải pháp Marketing cùng các công cụ hỗ trợ như bảng phân tích dữ liệu bán hàng. Chúng góp phần tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa tích cực. Điều đó phù hợp với thị hiếu người dùng và kết nối tốt hơn với khách hàng tiềm năng.

Tổng hợp từ nguồn CafeBiz

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *