QUYỀN LỰC DỊCH CHUYỂN TỪ HÀNG DỌC, ĐỘC QUYỀN VÀ CÁ NHÂN THÀNH HÀNG NGANG, DUNG HỢP VÀ XÃ HỘI

Chúng ta đang sống trong thời đại mới – nơi cấu trúc quyền lực đang bị thay đổi dần bởi Internet (Nhân tố mang lại sự kết nối và minh bạch cho cuôc sống).

TỪ ĐỘC QUYỀN ĐẾN DUNG HỢP

Chúng ta đang chứng kiến những thế lực độc quyền đang từng bước đầu hàng trước sức mạnh của dung hợp. Cụ thể, G7 – nhóm độc quyền của các cường quốc, buộc phải nhờ sự can thiệp từ các quốc gia thuộc nhóm G20, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia để xử lý cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Quyền lực kinh tế hiện nay được phân tán ra khắp thế giới. Những tập đoàn lớn phải đối mặt với khó khăn khi đầu tư cho sự đổi mới, sáng tạo ngay chính bên trong tổ chức độc quyền của mình.

Microsoft buộc phải mua những công ty nhỏ nhưng sáng tạo hơn như Skype để tận dụng lợi thế từ các giải pháp, dịch vụ Skype và tránh thảm họa Skype sẽ tích hợp với các dịch vụ Google Apps, Gmail, Google Talk, Google Voice của Google.

TỪ HÀNG DỌC ĐẾN HÀNG NGANG

Chúng ta cũng đang chứng kiến cấu trúc quyền lực hàng dọc đang bị lu mờ bởi các thế lực hàng ngang.

Facebook trở thành quốc gia đông dân số nhất trên thế giới hiện này với hơn 2.7 tỷ users đang hoạt động trong năm 2020.

Twitter đang vượt mặt các kênh truyền hình lớn như CNN để trở thành nơi cập nhật tin hot hàng đầu thế giới. Ngay cả Youtube cũng đang vượt mặt Hollywood như vũ bão.

Một khảo sát được tiến hành bởi tạp chí Variety tiết lộ rằng những ngôi sao 13-18 tuổi của Youtube còn nổi tiếng hơn những minh tinh Hollywood.

Ông trùm ngành giải trí Sony cũng phải hợp tác với Youtube đủ cho thấy những thế lực hàng ngang đang dần trở nên mạnh mẽ, vượt trội hơn nhưng thế lực hàng dọc.

TỪ CÁ NHÂN ĐẾN XÃ HỘI

Sự dịch chuyển quyền lực cũng ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Giờ đây, quyền lực không nằm trong tay cá nhân mà thuộc về các nhóm xã hội.

Những nhà độc tài bị lật đổ bởi những lãnh đạo ẩn danh. Những người chiến đấu chống Ebola được tạp chí Time chọn là Nhân vật của năm 2014 chứ không phải Tổng thống Barack Obama hay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

QUYỀN LỰC NGƯỜI TIÊU DÙNG

Những sự đổi mới này đã thay đổi triệt để thế giới chúng ta tạo nên một thời đại mới – nơi mà những thế lực hàng ngang, dung hợp và xã hội lấn lướt các thế lực hàng dọc, độc quyền và cá nhân, và những cộng đồng khách hàng dần trở nên ảnh hưởng hơn bao giờ hết. Giờ đây, họ có tiếng nói, họ thỏa thích chia sẻ các câu chuyện về thương hiệu bất kể tốt lẫn xấu.

Những cuộc trò chuyện ngẫu nhiên trở nên đáng tin hơn so với những chiến dịch quảng cáo rõ ràng về cả mục tiêu lẫn mục đích. Những liên kết xã hội trở thành tác nhân chính của sự ảnh hưởng đến những sở thích cá nhân, vượt hơn cả các chiến dịch truyền thông tiếp thị.

Khách hàng có xu hướng theo chân những người xung quanh khi quyết định lựa chọn thương hiệu. Khách hàng cũng sử dụng liên kết xã hội của mình để xây dựng pháo đài chống lại những tuyên bố sai sự thật của thương hiệu và những chiến dịch truyền thông lừa gạt.

TỔNG KẾT

Đây là phần mở đầu về những câu chuyện về sự dịch chuyển quyền lực từ hàng dọc, độc quyền và cá nhân thành hàng ngang, dung hợp và xã hội.

Ở những bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu bạn chi tiết hơn về sự dịch chuyến quyền lực của từng phần (hàng dọc -> hàng ngang, độc quyền -> dung hợp, cá nhân -> xã hội) giúp bạn thấu hiểu hơn về thời đại mới – thời đại của sự bùng nổ vì Internet và những cộng đồng người tiêu dùng là nhóm người quyền lực hơn bao giờ hết.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *